Metformin là lựa chọn đầu bảng để điều trị bệnh tiểu đường type 2 nhờ có nhiều ưu thế hơn so với các nhóm thuốc khác. Nhưng thêm một lợi ích nữa được phát hiện ra bởi nhóm nghiên cứu đến từ bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) – Mỹ vào tháng 1 năm 2016 đã khiến giới chuyên môn bất ngờ, đó chính là khả năng ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tụy.

Thuốc điều trị tiểu đường metformin làm giảm tình trạng viêm và xơ hóa do ung thư tụy

Bản thân từ “ung thư” đã chứa đựng ý nghĩa rất nặng nề. Bắt đầu từ thế kỷ XXI, việc phòng ngừa ung thư chưa bao giờ được coi trọng đến thế, bởi sự tàn phá kinh khủng của nó đến sức khỏe và gánh nặng quá lớn trong điều trị khiến nhiều người bệnh và người thân của họ phải chấp nhận chờ đợi cái chết ngày càng đến gần.

Trong số nhiều loại bệnh ung thư, thì ung thư tuyến tụy được xếp vào nhóm nguy hiểm nhất. Bởi nó thường “lặng lẽ” tấn công cơ thể cho tới giai đoạn cuối mới được chẩn đoán. Một nửa số người được chẩn đoán mắc u tụy đều bị thừa cân béo phì, và 80% là mắc bệnh tiểu đường type 2 hoặc có tình trạng đề kháng insulin.

Trong báo cáo nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã mô tả rõ quá trình phát hiện Metformin làm giảm tình trạng viêm và xơ hóa, là hai dạng phổ biến của ung thư tuyến tụy. Để chứng minh nghiên cứu, họ đã tiến hành thử nghiệm trên mô hình tế bào động vật và trong các mẫu khối u người bệnh. Kết quả cũng cho thấy tác dụng của metformin đối với các trường hợp này, đặc biệt ở người thừa cân, béo phì.

 Thuoc-dieu-tri-tieu-duong-Metformin-giup-ngan-ngua-su-phat-trien-ung-thu-tuyen-tuy

Thuốc điều trị tiểu đường Metformin giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư tuyến tụy

Tác giả nghiên cứu, tiến sỹ Dai Fukumura đến từ Khoa Ung thư học phóng xạ, Bệnh viện MGH chia sẻ: “ Metformin có khả năng làm giảm bớt “desmoplasia - nghĩa là sự tích tụ các mô liên kết dày đặc và các tế bào miễn dịch có liên quan đến các khối u. Metformin hoạt động bằng cách ức chế sự hoạt hóa của các tế bào tuyến tụy hình sao và tái lập trình tế bào miễn dịch để làm giảm tình trạng viêm.”

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mức độ hyaluronan, một chất có mặt trong các khối u của tuyến tụy, thấp hơn tới 30% ở người bệnh đang sử dụng Metformin để điều trị bệnh tiểu đường, so với những người không dùng thuốc.

Tiến hành thử nghiệm thuốc Metformin trên mô hình động vật

Trong một thử nghiệm mô hình động vật béo phì mắc bệnh ung thư tuyến tụy dùng Metformin có số lượng các tế bào tuyến tụy hình sao (PSCs) ít được kích hoạt hơn và biểu hiện của cả hai hyaluronan và collagen-1 giảm thiểu hơn. Như vậy, Metformin có khả năng làm giảm việc sản xuất collagen, hyaluronan-1 bởi PSC và ngăn ngừa việc sử dụng các đại thực bào liên quan tới khối u. Đây được coi là một quá trình làm tăng môi trường viêm.

Trong các mô hình các con chuột béo phì, nhóm nghiêm cứu phát hiện điều trị bằng Metformin làm giảm đến 60% mức độ đại thực bào liên quan đến khối u và giảm biểu hiện của gen liên quan đến việc tái cấu trúc chất nền ngoại bào của mô khối u.

Theo như lời chia sẻ của tác giả tiến sĩ Rakesh K. Jain, có gần 200 thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành để nghiên cứu những ảnh hưởng của Metformin đến các khối u ở các trường hợp người bệnh tiểu đường và người bình thường.

Giáo sư Jain - Trường Y Harvard, cũng đã chia sẻ: “Khi đã hiểu rõ về cơ chế tác dụng của Metformin trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tụy, sẽ giúp chúng tôi xác định được đúng đối tượng nên sử dụng thuốc nhằm thu được lợi ích tốt nhất”

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Trích nguồn: http://www.news-medical.net/news/20160117/MGH-researchers-find-how-metformin-drug-prevents-progression-of-pancreatic-cancer.aspx

Bình luận