Một nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada đã chỉ ra rằng: “Dùng thuốc nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật ở phụ nữ”.
Một nghiên cứu mới nhất được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada đã chỉ ra rằng: “Dùng thuốc nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật ở phụ nữ”.

Nghiên cứu này vừa được công bố ngay lập tức đã làm thay đổi nhận thức của các nhà điều trị trong việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone cho phụ nữ tiền mãn kinh để hạn chế nguy cơ phát triển sỏi mật.

Sỏi mật là một trong những căn bệnh thường gặp ở đường tiêu hóa, với các triệu chứng ban đầu có thể xuất hiện mơ hồ, không rõ ràng. Vấn đề điều trị chủ yếu hiện nay vẫn là giúp người bệnh có thể chung sống hòa bình với sỏi hạn chế sự xuất hiện của các biến chứng như viêm túi mật, viêm đường mật, xơ gan

Quá trình nghiên cứu khi sử dụng thuốc nội tiết tố đường uống ở phụ nữ tiền mãn kinh

Nghiên cứu được thực hiện tại Pháp bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu từ hơn 70.000 phụ nữ tại Quốc gia này từ năm 1992 đến 2008. Kết quả cho thấy những phụ nữ sử dụng thuốc nội tiết tố có tỷ lệ phát triển sỏi mật cao hơn so với nhóm không sử dụng. Theo đó, chúng có tác dụng kích thích gan tăng sản xuất cholesterol, đồng thời làm giảm vận động đường mật, nguyên nhân chính làm phát sinh sỏi túi mật.

Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ thấp hơn ở những người phụ nữ dùng liệu pháp thay thế estrogen này bằng phương pháp thẩm thấu qua da, so với những người sử dụng thuốc bằng đường uống. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, tại Pháp liệu pháp thay thế hormone được ưa chuộng là thẩm thấu qua da, trong khi điều trị bằng thuốc uống (thuốc viên) có xu hướng được sử dụng nhiều hơn ở các nước Bắc Mỹ và Anh.

Phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng thuốc nội tiết tố đường uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật
Phụ nữ tiền mãn kinh sử dụng thuốc nội tiết tố đường uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Tiến sĩ Antoine Racine của Viện nghiên cứu Y khoa Pháp cùng các đồng nghiệp đã đưa ra ý kiến rằng: “Bệnh sỏi mật nên được bổ sung vào danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc nội tiết tố, để các bác sỹ cân nhắc giữ lợi ích và rủi ro liên quan tới việc chỉ định thuốc  ở phụ nữ tiền mãn kinh.”

Tiến sỹ Bette Liu giảng viên Y khoa tại Đại Học New South Wales, Úc cũng đã bình luận thêm: “Phát hiện mới này có thể hỗ trợ khuyến khích việc làm giảm liều và thời gian sử dụng thuốc nội tiết tố để điều trị các triệu chứng của phụ nữ thời tiền mãn kinh. Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng, thì nên cân nhắc liệu pháp thay thế estrogen bằng thẩm thấu qua da (dạng xịt hoặc gel) thay vì sử dụng chúng ở đường uống”.

Mặc dù vậy nghiên cứu cũng không khẳng định có một mối quan hệ nhân quả nào cho thấy sử dụng thuốc nội tiết tố chắc chắn làm phát sinh sỏi mật. Cách tốt nhất để bạn tránh xa căn bệnh này là duy trì một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ Đông dược, với sự phối hợp của các vị thảo dược như Uất kim, Chi tử, Kim tiền thảo… từ xưa đến nay vẫn được xem là giải pháp giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi mật hiệu quả.

DS. Đông Tây
Theo nguồn: http://consumer.healthday.com

Bình luận