Lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa và điều trị sỏi mật

5 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 Rating 5.00 (1 Vote)

Trong bệnh sỏi mật, chế độ ăn khoa học và lối sống lành mạnh là chìa khóa để phòng ngừa sỏi phát triển và gây ra các triệu chứng, biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống không điều độ là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh sỏi mật

Tiến sĩ Sarah Brewer, trường đại học Cambrige nước Anh, là tác giả của cuốn sách nổi tiếng Vượt qua Sỏi mật vừa xuất bản gần đây đã chỉ ra rằng: 70% sỏi mật hình thành từ chế độ ăn nhiều chất béo, cholesterol và ít chất xơ.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng điều ngược lại cũng đúng. Một chế độ ăn quá ít chất béo cũng có thể thúc đẩy sỏi mật. Bởi vì dịch mật được tạo ra để tiêu hóa chất béo. Nếu chế độ ăn uống ít chất béo quá hoặc ăn kiêng quá mức sẽ dẫn tới dịch mật được sử dụng ít hơn bình thường, làm dư thừa dịch mật. Điều này tạo điều kiện cho sỏi mật hình thành.

 An-qua-nhieu-hoac-qua-it-chat-beo-cung-la-nguyen-nhan-gay-soi-mat

Ăn quá nhiều hoặc quá ít chất béo cũng là nguyên nhân gây sỏi mật

Cố vấn lâm sàng F. Taylor Wootton III của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ cũng đưa ra lời cảnh báo: Nếu bạn cố gắng giảm cân nặng của mình xuống quá nhanh, có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Vì khi ép cân, cơ thể không đủ năng lượng sẽ giải phóng ra quá nhiều cholesterol, làm mất cân bằng giữa nống độ cholesterol có trong dịch mật và thành phần hoà tan nó là muối mật. Kết quả là, cholesterol có thể kết tụ lại với nhau tạo thành sỏi.

Ngoài ra một bữa ăn nhiều chất béo cũng là tác nhân kích thích các cơn đau của sỏi mật, đau thường bắt đầu ở vùng bụng trên bên phải và có thể lan lên trên lưng. Một số người cảm thấy khó chịu hoặc nôn mửa. Nếu sỏi quá lớn di chuyển trong ống mật, làm tắc ống mật, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Sỏi mật có thể được điều trị và phòng ngừa bằng lối sống lành mạnh

Chế độ ăn khoa học là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh sỏi mật. Cụ thể, bạn nên tránh chế độ ăn kiêng cung cấp ít hơn 800 calo/ngày; tăng cường các chất béo thực vật, chất xơ, vitamin C, magiê và lecithin từ các loại rau quả như macca, bơ, dầu hạt lanh, quả óc chó và cá. Sử dụng thêm các thảo dược tự nhiên có tác dụng lợi mật, tăng vận động được mật như Uất kim, Chi tử, Nhân trần… cũng rất hữu ích để giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa sỏi mật. Bạn cũng cần hạn chế các chất béo có trong động vật, đồ ăn chiên xào ở nhiệt độ cao; hãy ăn chín, uống sôi và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để phòng ngừa nguy cơ viêm nhiễm đường mật.

Một số nghiên cứu cũng cho biết thêm, tiêu thụ khoảng 2 muỗng cà phê dầu oliu mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật. Theo đó, những khu vực dân cư có thói quen ăn dầu oliu thì tỷ lệ mắc bệnh sỏi mật rất thấp.

Uống lượng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ sỏi mật. Rượu đóng vai trò như dung môi giúp ngăn chặn các thành phần của sỏi mật kết tủa. Tuy nhiên, lưu ý rằng chỉ là một lượng vừa phải (với khoảng 1-2 ly mỗi ngày), chứ không phải uống càng nhiều càng tốt!

Ngoài ra, lối sống cũng góp phần thúc đẩy quá trình hình thành sỏi mật như lười vận động, hút thuốc lá… Do đó, ăn uống lành mạnh, giữ cân nặng vừa phải, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc lá thực sự quan trọng để ngăn ngừa sỏi mật và tránh những cơn đau do sỏi gây ra.

"Nhìn chung, mọi người cố gắng để tránh phẫu thuật nhất nếu có thể. Nhưng để tránh không xảy ra nguy cơ này, thì ngay từ đầu bạn cần duy trì một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh” - Tiến sĩ Brewer cho hay.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

http://jerseyeveningpost.com
http://www.webmd.com
http://www.webmd.com
Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Biên tập viên sức khỏe Lan Anh

Hơn mười năm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm, tôi được tiếp xúc và đồng hành với hàng ngàn bệnh nhân tim mạch, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, sỏi mật, run chân tay. Tôi thấu hiểu nỗi lo lắng, sự khó khăn, những rào cản trong cuộc sống của họ. Cùng với đam mê viết, ý thức trách nhiệm với những thông tin mình cung cấp, tôi luôn nỗ lực tạo ra những bài viết giá trị nhằm cung cấp kiến thức hữu ích về bệnh tim mạch, tiểu đường, run chân tay. Các bài viết của tôi đều được tham khảo từ các trang web y khoa chính thống của Mỹ, Anh, Canada... và được tham vấn bởi các chuyên gia đầu ngành tim mạch học, thần kinh học, gan mật học để đảm bảo thông tin chuẩn xác nhất. Hiện nay, tôi đang làm trưởng ban biên tập nội dung sức khỏe cho website dongtay.net.vn Thông tin liên hệ: Số 19A, Ngõ 126, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. 0981 238 219 Email: btvlelananh@gmail.com #timmach#tieuduong#runchantay#soimat


Gửi bình luận

(Bấm vào đây để nhận mã)
TNTNT