Tôi đã đặt stent do nhồi máu cơ tim được 38 ngày, sức khỏe tương đối ổn định nhưng thường khó thở khi di chuyển nhanh. Hiện tại tôi đang dùng thuốc bác sĩ kê đơn. Xin chuyên gia tư vấn và cho tôi lời khuyên về cách dùng thuốc và lối sống để tránh nhồi máu cơ tim.

Chào bạn,

Sau đặt stent, hầu hết mọi người có thể trở lại làm việc sau 1 – 2 tuần. Tuy nhiên nếu bạn phải đặt stent mạch vành do nhồi máu cơ tim, thời gian hồi phục sẽ lâu hơn. Bởi vậy, nếu đang gặp phải triệu chứng khó thở khi đi nhanh, bạn nên nghỉ ngơi, tránh đi nhanh hay hoạt động quá sức.

Trong điều trị, bạn cần lưu ý tuân thủ đúng theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ để phòng ngừa tái phát và các biến chứng nghiêm trọng. Bởi đặt stent chỉ là giải pháp tình thế trong cơn nhồi máu cơ tim, mạch vành vẫn có thể bị tắc hẹp tại các vị trí khác.

Khi dùng thuốc, bạn cần lưu ý tới dấu hiệu cảnh báo tác dụng phụ của thuốc. Điển hình như biểu hiện xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam khi sử dụng thuốc chống đông; đau cơ, men gan tăng khi sử dụng nhóm statin hay biểu hiện chóng mắt khi sử dụng quá liều thuốc huyết áp.

Về chế độ ăn uống, tập luyện bạn cũng cần lưu ý:

- Ăn nhiều trái cây, rau quả và ngũ cốc thô

- Hạn chế sử dụng các loại rau có màu xanh đậm bởi chúng có chứa nhiều vitamin K làm giảm tác dụng của thuốc chống đông như: cải bó xôi, cần tây, măng tây, dưa chuột, các loại rau họ cải…

- Ăn giảm mỡ và muối. Thay vào đó bạn nên ăn cá thường xuyên, bởi cá có chứa nhiều omega 3 rất tốt cho tim mạch giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, không nên quá nhiều vì sẽ tăng nguy cơ chảy máu.

- Không nên ăn quá no và không nên ăn tối sau 18 giờ.

- Nếu bạn mắc kèm đái tháo đường, bạn nên tuân thủ chế độ ăn của bệnh nhân đái tháo đường để kiểm soát tốt đường huyết.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

Cùng với đó, bạn có thể tham khảo bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim, giảm cholesterol máu nên làm giảm triệu chứng khó thở, mệt mỏi và ngăn ngừa tắc hẹp mạch vành, phòng tránh nguy cơ tái nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý lựa chọn thực phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng bài bản nhằm đảm bảo hiệu quả hỗ trợ điều trị.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận