Chào chuyên gia. Tôi bị bệnh cầu cơ mạch vành còn bị hở van 2 lá và 3 lá mức độ 1/4. Gần đây tôi thường xuyên bị nặng ngực dù vẫn uống thuốc đều. Xin hỏi chuyên gia trường hợp của tôi phải làm sao?

Chào bạn,

Cầu cơ mạch vành là tình trạng có nhánh động mạch vành chui vào thớ cơ tim thay vì bám bên ngoài màng tim. Chính vì vậy khi tim co lại, cơ tim bóp vào làm thắt nhánh động mạch vành này lại, gây ra các triệu chứng như nặng ngực, đau tức ngực. Cho nên việc điều trị ngoài giảm đau thắt ngực cũng cần thư giãn cơ tim để tránh tình trạng thắt động mạch vành, dẫn tới triệu chứng nặng ngực cho bạn hiện nay.

Hiện tại, bạn nên đi khám lại nếu dùng thuốc đều mà triệu chứng không giảm, đồng thời nên tập thể dục vừa sức bằng cách đi bộ, ngồi thiền, yoga, tránh lo lắng căng thẳng.

Về hở van 2 lá, 3 lá của bạn là mức độ nhẹ, hay còn gọi là hở van sinh lý nên chưa cần điều trị, chỉ cần theo dõi bằng tái khám định kỳ.

Cùng với đó, bạn cũng nên duy trì một chế độ ăn lành mạnh nhằm tăng cường sức khỏe trái tim như:

- Tăng cường ranh xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt

- Nên ăn thịt nạc, cá, thịt gà bỏ da

- Ăn giảm muối, ưu tiên các món ăn chế biến bằng cách hấp, luộc thay vì chiên, xào, rán

- Hạn chế các chất béo bão hòa có trong mỡ, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ như thịt bò, đồ chiên rán, thực phẩm đóng hộp…

- Tránh xa các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá…

Đồng thời, bổ sung thêm sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường chức năng tim cũng là một giải pháp điều trị hiệu quả giúp giảm nhẹ triệu chứng bạn đang gặp phải và ngăn ngừa van tim hở nặng hơn, phòng tránh nguy cơ như suy tim. Tuy nhiên bạn nên lưu ý lựa chọn thực phẩm hỗ trợ đã có kiểm chứng lâm sàng và được truyền thông trong nước cũng như Quốc tế công nhận.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận