Sỏi mật là bệnh khá phổ biến trong các bệnh lý gan mật, đến nay đã có nhiều phương pháp được áp dụng trong điều trị nhưng một vấn đề người bệnh băn khoăn là liệu có cách đẩy sỏi mật ra ngoài an toàn, hiệu quả mà không cần mổ?

cách đẩy sỏi mật ra ngoài web dongtay.png

Cần chọn được cách đẩy sỏi mật ra ngoài có nghiên cứu để đảm bảo hiệu quả

Khi nào có thể áp dụng cách đẩy sỏi mật ra ngoài?

Quyết định áp dụng cách đẩy sỏi mật ra ngoài hay mổ sỏi mật phụ thuộc vào biến chứng do sỏi gây ra, chức năng gan và túi mật, thể trạng sức khỏe của người bệnh. 

Hiện nay có đến 80% trường hợp sỏi "im lặng", tức là ít gây triệu chứng và kích thước nhỏ, chức năng gan và túi mật còn tốt. Thậm chí, nhiều trường hợp còn không có biểu hiện bất thường, đến khi đi khám sức khỏe định kỳ mới vô tình phát hiện sỏi mật. Lúc này, bác sĩ thường chưa chỉ định phẫu thuật ngay mà khuyên người bệnh về theo dõi tại nhà. Vì thế, bạn có thể áp dụng những cách đẩy sỏi mật ra ngoài để bảo tồn sự toàn vẹn của hệ thống đường mật.

20% trường hợp còn lại sỏi mật đã gây biến chứng nghiêm trọng, khiến túi mật mất chức năng và có thể gây rủi ro đến cơ quan khác thì nên cân nhắc phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ.

 Người bệnh luôn băn khoăn liệu có cách nào chữa sỏi mật không cần mổ

Người bệnh luôn băn khoăn liệu có cách đẩy sỏi mật ra ngoài hiệu quả hay không

Những cách đẩy sỏi mật ra ngoài không phẫu thuật

Có nhiều cách đẩy sỏi mật ra ngoài không phẫu thuật được áp dụng trong quá trình điều trị, sau đây là 6 cách phổ biến nhất.

Thuốc uống điều trị sỏi mật

Được sử dụng với mục đích đẩy lùi quá trình hình thành sỏi. Một loại acid mật ursodeoxycholic acid (UDCA) được sử dụng làm thuốc điều trị sỏi mật nhờ tác dụng nhũ tương hóa cholesterol, làm cho nó dễ hòa tan hơn, từ đó giúp bào mòn sỏi mật (sỏi cholesterol) trong túi mật.

Điều kiện phù hợp để dùng thuốc uống trị sỏi mật gồm:

- Sỏi kích thước không quá 20mm

- Thể tích của tất cả các sỏi trong túi mật không chiếm quá 1/3 thể tích túi mật

- Chức năng túi mật còn tốt, chưa bị viêm, chưa dày thành

- Ống dẫn mật không tắc

- Người bệnh không sử dụng các thuốc mỡ máu, thuốc điều trị dạ dày.

Việc điều trị bằng thuốc có thể kéo dài từ 6 tháng - 2 năm, tỷ lệ thành công khoảng 40 - 70%, song sỏi vẫn có nguy cơ tái phát sau thời gian ngưng điều trị, nhất là ở những người có cơ địa dễ tạo sỏi (béo phì, rối loạn mỡ máu, ăn nhiều chất béo, rối loạn hoạt động gan mật…)

 Ursodeoxycholic acid - loại thuốc thường sử dụng trong điều trị sỏi cholesterol

Ursodeoxycholic acid - loại thuốc thường sử dụng trong điều trị sỏi mật cholesterol

Tán sỏi ngoài cơ thể

Phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể (ESWL) được áp dụng trong điều trị sỏi mật từ năm 1985. Mục đích của phương pháp này là làm phá vỡ viên sỏi, từ đó làm giảm kích thước sỏi mà không cần can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp này được áp dụng hạn chế và chỉ thích hợp với một số trường hợp sau:

- Sỏi đơn độc, không phải sỏi canxi, kích thước dưới 2cm

- Người bệnh có chức năng đông máu bình thường

- Túi mật, tuyến tụy không viêm

- Không áp dụng cho phụ nữ có thai.

Tán sỏi qua da

Đây cũng là một cách đẩy sỏi mật ra ngoài đang được áp dụng hiện nayCác bác sĩ sẽ tiến hành đưa dụng cụ nội soi vào túi mật và sử dụng laser để tán sỏi, lấy hết sỏi ra ngoài. Với phương pháp tán sỏi mật qua da, cơ thắt Oddi và túi mật được bảo tồn, các vị trí hẹp đường mật trong gan có thể nong (bằng bóng), trường hợp hẹp nặng cần đặt stent (plastic) kéo dài tránh tái hẹp. Với kỹ thuật này, bệnh nhân không cần gây mê, chỉ cần gây tê, phẫu thuật nhẹ nhàng ít xâm lấn, tổng thời gian nằm viện chỉ khoảng 4-5 ngày. Những trường hợp áp dụng gồm:

- Người bệnh tuổi cao, mắc kèm các bệnh lý như bệnh tim mạch, hô hấp không đủ sức khỏe để phẫu thuật

- Bệnh nhân đã có tiền sử phẫu thuật đường mật nhiều lần gây dính, khó khăn khi mổ lại hoặc không can thiệp nội soi tiêu hóa.

- Bệnh nhân mà chức năng co bóp túi mật còn khoảng 40% trở lên, túi mật khỏe mạnh, không bị viêm mạn, không xuất hiện các polyp, bị chia thành nhiều ngăn vẫn có thể cân nhắc áp dụng phương pháp này.

Nội soi mật tụy ngược dòng ERCP

Các bác sĩ tiến hành luồn ống nội soi qua họng, theo ống mật chủ xuống lấy sỏi ra ngoài bằng giỏ bắt. Bên cạnh lấy sỏi còn có thể thực hiện thủ thuật cắt cơ vòng oddi để giải áp đường mật, đặt stent dẫn lưu dịch mật, tán sỏi, lấy giun trong ống mật chủ. Phương pháp này được áp dụng trong điều trị:

- Sỏi ống mật chủ, sỏi ống gan chung

- Kích thước từ 2 - 3cm

- Số lượng sỏi không quá nhiều

Sử dụng 8 thảo dược quý

Theo quan điểm của Đông y, việc điều trị sỏi mật cần hướng tới sự cân bằng chức năng của toàn hệ thống gan mật và giải quyết triệt để các nguyên nhân gây sỏi bằng cách: Tăng cường chức năng gan (nơi tiết ra dịch mật), tăng vận động đường mật để giúp dịch mật lưu thông tốt hơn và kháng khuẩn, kháng viêm để phòng tránh những biến chứng do sỏi mật gây ra.

Chính vì vậy, trải qua nhiều nghiên cứu từ bài thuốc cổ phương, đã tìm thấy 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo - là cách đẩy sỏi mật ra ngoài hiệu quả: Vừa giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, vừa giúp kháng khuẩn, kháng viêm, từ đó giúp bào mòn sỏi mật, cải thiện triệu chứng khó chịu do sỏi gây ra và ngăn biến chứng, tránh tái phát tốt hơn. Đây cũng là phương pháp được nhiều người bệnh tin tưởng và nhiều chuyên gia gan mật đánh giá cao về hiệu quả và độ an toàn.

 8 thảo dược quý - khắc tinh của bệnh sỏi mật

8 thảo dược quý - khắc tinh của bệnh sỏi mật được đánh giá là cách đẩy sỏi mật ra ngoài hiệu quả, an toàn

Áp dụng cách chữa sỏi mật dân gian

Trong dân gian truyền miệng khá nhiều cách đẩy sỏi mật ra ngoài, phổ biến nhất phải kể đến như: 

  • Chữa sỏi mật bằng nước dừa: Uống 1 quả dừa tươi/ ngày
  • Cách chữa sỏi mật bằng quả đu đủ xanh: Bỏ vỏ và hạt, hấp quả đu đủ xanh với muối và ăn hàng ngày.
  • Cách chữa sỏi mật bằng quả sung: Sắc nước quả sung khô hoặc quả sung đã sao vàng hạ thổ để lấy nước uống thay nước lọc.
  • Ngò gai trị sỏi mật: Nấu canh hoặc ép nước uống trong ngày.
  • Nước ép trị sỏi mật: Nước ép chanh và dầu ô liu, nước ép bưởi và dầu ô liu...

Những giải pháp này đều có nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền nhưng để áp dụng lâu dài cũng khá rắc rối. Đặc biệt, tất cả đều chưa có nghiên cứu chứng minh hiệu quả giảm kích thước sỏi mật hay có thể hỗ trợ đẩy nguyên viên sỏi ra ngoài. Vì thế, lời khuyên cho bệnh nhân bị sỏi mật là không nên áp dụng những giải pháp chưa được đảm bảo về hiệu quả và độ an toàn này, tránh rủi ro cho sức khỏe.

Chế độ ăn lành mạnh cho người sỏi mật giúp trì hoãn phẫu thuật

Một chế độ ăn uống hợp lý là điều cần thiết để hạn chế tăng kích thước sỏi, trì hoãn phẫu thuật, cũng như tránh làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Một số lưu ý về chế độ ăn mà người bệnh sỏi mật cần ghi nhớ:

- Nên ăn chất béo lành mạnh từ cá hồi, dầu oliu, dầu đậu nành, quả bơ hoặc các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, vừng… Tránh chất béo từ động vật do chứa nhiều cholesterol.

- Nên ăn tăng cường các loại rau củ, hoa quả tươi giàu chất xơ và vitamin như củ cải, cà rốt, atiso, cần tây, bông cải xanh (súp lơ xanh), rau cải bó xôi, cam, bưởi, lê, táo, ổi, đu đủ…

- Ưu tiên ăn tinh bột nguyên cám từ ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, yến mạch… Hạn chế các loại tinh bột như bánh mỳ trắng, gạo trắng, bánh ngọt vì đây cũng là nguồn nguyên liệu khiến cơ thể tạo ra cholesterol.

- Tránh để tăng cân, nên tập thể dục thường xuyên để giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

Quả thực có rất nhiều cách đẩy sỏi mật ra ngoài không phẫu thuật được áp dụng trong điều trị vì thế người bệnh không cần quá lo lắng. Chủ động tìm hiểu về bệnh, thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và áp dụng đúng phương pháp thì bệnh hoàn toàn có thể được đẩy lùi.

 

Tham khảo: hoanmysaigon.comdrthuthuy.comkhamgiodau.com

BTV Lan Anh

Bình luận