Sỏi mật là sự kết tinh thành khối rắn của các thành phần có trong dịch mật, thường được tạo thành từ cholesterol và sắc tố mật. Sau khi hình thành, sỏi mật có thể làm cản trở dòng chảy của dịch mật, gây nhiễm trùng, đau, viêm và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển của sỏi. Bởi vậy, với một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ hòa tan, hạn chế chất béo có thể giúp chúng ta tự phòng tránh được sỏi. Dưới đây là một số gợi ý về cách ngăn ngừa sỏi mật bằng các biện pháp tự nhiên.

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Các loại trái cây tốt nhất là táo, lê và bưởi. Chanh và dưa hấu cũng được khuyến khích nên ăn. Các loại trái cây giàu chất xơ có thể giúp cơ thể hạn chế bớt lượng cholesterol và ngăn ngừa sỏi mật một cách tự nhiên.

Chọn các loại rau giàu chất xơ hòa tan. Cà rốt, cần tây, atiso, củ cải và rau bina là những sự lựa chọn tốt. Bông cải xanh, mù tạt, thì là, củ cải và hạt dẻ cũng có thể giúp cơ thể đào thảo bớt cholesterol.

Thay thế các chất béo thông thường bằng dầu oliu. Dầu oliu được coi là một chất béo rất lành mạnh bởi nó chứa chất béo không bão hòa đơn cao hơn các loại dầu khác.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt giúp làm giảm cholesterol. Lúa mạch là loại thực phẩm được ưu tiên nhất, nhưng yến mạch, cám và lúa mì cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật.

Thêm tỏi vào như một gia vị trong món ăn. Tỏi được coi là gia vị giúp giảm choleserol một cách tự nhiên.

Uống nhiều nước hằng ngày. Nước sẽ giúp đào thải nhiều độc tố trong cơ thể của bạn.
Rau-xanh-chua-nhieu-chat-xo
Rau xanh chứa nhiều chất xơ

2. Thực phẩm cần tránh

Tránh những thức ăn có chất béo bão hòa. Nhiều sản phẩm động vật như các loại thịt đỏ, sữa, trứng, phô mai, thịt lợn và các loại thịt chế biến sẵn có thể làm tăng cholesterol và cũng có thể làm nặng thêm các vấn đề về túi mật mà bạn đang gặp phải.

Tránh những thực phẩm có nhiều gia vị cũng như các thực phẩm có dầu mỡ. Những thực phẩm này được cho là làm tăng sản xuất dịch mật và có thể dẫn tới viêm nhiễm đường mật.

Hạn chế các loại thực phẩm như tinh bột ngô và các loại đậu. Những thực phẩm này dùng thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Cố gắng tránh các thức uống có ga - thường xuyên tiêu thụ những đồ uống có ga có thể dẫn tới sỏi mật.

3. Các biện pháp tự nhiên khác

Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm cholesterol và giữ cho máu lưu thông đúng cách. Bơi lội, đi bộ, đi xe đạp và tập các bài thể dục nhẹ nhàng là những biện pháp vận động hợp lý hơn so với các môn thể thao vận động nặng.

Giảm bớt căng thẳng hằng ngày: Điều này có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, trong đó theo đuổi sở thích là một cách giảm stress tuyệt vời. Thiền, yoga, hay massage với tinh dầu cũng là các biện pháp giảm căng thẳng được khuyến khích.

Bổ sung Vitamin hằng ngày: Vitamin có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ chức năng tiêu hóa.

DS Đông Tây

Bình luận