Sỏi mật là bệnh lý tiến triển âm thầm và lặng lẽ cho đến khi vô tình đi khám người bệnh mới phát hiện ra mắc bệnh. Đặc biệt, các triệu chứng sỏi túi mật thường không điển hình, khó nhận biết. Thế nhưng nếu để ý kỹ, bạn có thể nhận biết sớm căn bệnh này, từ đó bảo tồn được túi mật của mình. Đọc ngay bài viết sau

Triệu chứng sỏi túi mật như thế nào? 

Theo nghiên cứu của TS.BS Dương Xuân Nhương (Chủ nhiệm khoa Nội tiêu hoá, viện quân y 103): Có đến 80% trường hợp người bệnh không có triệu chứng lâm sàng sỏi túi mật. Tuy nhiên, bệnh lý này vẫn có một số dấu hiệu gợi ý để chẩn đoán sớm như:

Chán ăn và rối loạn tiêu hóa

Đây là triệu chứng bệnh sỏi túi mật phổ biến nhất. Người bệnh có thể cảm thấy: Đầy trướng bụng, chậm tiêu, khó tiêu, chán ăn, sợ các món ăn nhiều dầu mỡ, ợ chua, buồn nôn hoặc nôn, táo bón hay tiêu chảy... Những triệu chứng của sỏi túi mật kể trên thường bị nhầm lẫn với bệnh dạ dày khiến người bệnh dễ chủ quan và bỏ lỡ giai đoạn vàng trong quá trình điều trị sỏi mật

Chán ăn và rối loạn tiêu hoá là triệu chứng sỏi túi mật phổ biến

Đau hạ sườn phải

Sỏi túi mật thường đau ở vùng hạ sườn phải, các cơn đau có thể lan rộng ra các vùng xung quanh như thượng vị, thậm chí lan ra lưng, bả vai khiến nhiều người bệnh nhầm lẫn là đau dạ dày, đau ruột thừa hay đau sỏi thận.

Triệu chứng đau sỏi túi mật không phải lúc nào cũng rõ ràng. Có thể chỉ là tưng tức ở mạn sườn phải nhưng cũng có khi đau dữ dội, khiến người bệnh phải lăn lộn từ bên trái qua bên phải và chỉ đỡ hơn khi nằm ở tư thế gập chân vào bụng hoặc chổng mông lên trời.

Cơn đau sỏi túi mật có thể diễn ra từ 15 phút đến vài giờ. Chúng thường xuất hiện sau các bữa ăn tối có nhiều dầu mỡ hoặc khi nằm ngủ khiến người bệnh thức dậy vào ban đêm. Nghiêm trọng hơn, cơn đau hạ sườn phải có thể là dấu hiệu cảnh báo biến chứng sỏi kẹt cổ túi mật, viêm túi mật, viêm tụy cấp...

Hình ảnh sỏi túi mật gây đau bụng vùng phía trên bên phải

Sốt, vàng da, phân bạc màu

Khi người bệnh có xuất hiện các biểu hiện sốt cao, ớn lạnh kèm với vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng, phân bạc màu, ngứa ngáy trên da thường là dấu hiệu cảnh báo biến chứng sỏi túi mật, đường mật bị viêm hoặc sỏi kẹt trong cổ túi mật.

Nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng của sỏi túi mật là:

  • Quá trình co bóp tống đẩy dịch mật xuống đường tiêu hóa của túi mật làm cho những viên sỏi nằm trong túi mật cọ xát, làm tổn thương hoặc viêm thành niêm mạc túi mật, gây đau bụng, sốt cao.
  • Sỏi mắc kẹt trong túi mật khiến dịch mật ứ trệ, tăng áp lực bên trong túi mật và gây đau. Lúc này, lượng mật bị ứ trong túi mật, trong gan sẽ chuyển hướng ngấm vào máu và gây vàng da, vàng mắt, phân bạc màu, nước tiểu vàng.

Cách giảm bớt các triệu chứng sỏi túi mật nhanh chóng

Triệu chứng sỏi túi mật có thể xuất hiện nhiều lần, tái đi tái lại. Do vậy, người bệnh cần nắm bắt cả cách làm giảm triệu chứng ngắn hạn, dài hạn cũng như cách giúp phòng ngừa các biểu hiện này tái phát.

Cách làm giảm triệu chứng sỏi túi mật tạm thời

Ngay khi có các triệu chứng sỏi túi mật, bạn có thể áp dụng các cách dưới đây:

  • Sử dụng thuốc chống co thắt cơ trơn, tuy nhiên việc sử dụng các thuốc giảm đau nhất thiết phải được sự chỉ định của bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ trên đường tiêu hóa.
  • Thay đổi tư thế nằm cong gập người và sử dụng túi chườm ấm chườm vào bụng để giảm cơn đau sỏi mật.
  • Dùng vài muỗng canh giấm táo pha với 200ml nước ấm uống.

Cách cắt triệu chứng sỏi túi mật lâu dài

Để cắt các triệu chứng của bệnh sỏi túi mật lâu dài thì trong Tây y, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật bằng nội soi hoặc mổ hở. Tuy nhiên sau khi không còn túi mật, người bệnh dễ bị rối loạn tiêu hoá từ vài tháng đến vài năm, kèm theo đó là nguy cơ sỏi tái phát trong đường mật và có thể phải tiếp tục phẫu thuật.

Những hạn chế trong việc cắt triệu chứng bệnh sỏi túi mật lâu dài trong Tây y là nguyên nhân khiến nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng các thảo dược giúp bào mòn sỏi tự nhiên. 

Điều trị sỏi mật bằng thảo dược có nhiều lợi thế giúp phòng ngừa tái phát sỏi hiệu quả

Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến bài thuốc từ 8 thảo dược quý đã có nghiên cứu tại viện 103 như : Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác với các tác dụng như:

  • Kim tiền thảo: Giúp làm mềm sạn sỏi và giãn cơ
  • Chỉ xác, Uất kim: Tăng cường vận động đường mật, tăng cường khả năng co bóp túi mật
  • Hoàng bá, Sài hồ: Giúp kháng khuẩn, kháng viêm, tăng cường vận động đường mật

Sự kết hợp giữa các vị thuốc này kèm theo công nghệ bào chế lượng tự tử trong sản xuất sẽ mang đến cho người bệnh thêm một sự lựa chọn trong việc bảo vệ sức khỏe túi mật và hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tái phát sỏi mật.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được mọi thắc mắc về “[Giải mã] Triệu chứng sỏi mật và cách làm tan sỏi mật”. Nếu còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc đừng ngần ngại hãy để lại thông tin để được đội ngũ chuyên gia tư vấn sớm nhất cho bạn.

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận