Cơ thể bị lo âu, căng thẳng có thể làm rối loạn hoạt động của hệ thần kinh và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh run tay chân. Có rất nhiều người không biết được mình mắc chứng run do nguyên nhân này cho đến khi được bác sỹ chuyên khoa thần kinh thăm khám và chẩn đoán.

Các triệu chứng của run tay chân do rối loạn lo âu

Những người bị mắc rối loạn lo âu hoặc trải qua tình trạng căng thẳng, stress trong một thời gian dài có thể phát triển chứng run tay chân, với các biểu hiện sau:

- Run cục bộ tại vị trí cánh tay, bàn tay, bàn chân, chân, bụng, mặt ngực, lưng, đầu… hoặc toàn thân.

- Run không có nguyên nhân rõ ràng.

- Cảm giác bồn chồn khó chịu.

- Cơ thể run rẩy ngay cả khi người bệnh đã cảm thấy dễ chịu hơn.

Run tay chân, run toàn thân thường xuất hiện theo từng cơn, hiếm khi bệnh nhân bị run thường xuyên hoặc run kéo dài vô thời hạn. Triệu chứng run có thể dao động cường độ từ run nhẹ đến trung bình hoặc run rất mạnh tại một thời điểm nào đó trong ngày sau đó giảm dần.

Roi-loan-lo-au-la-mot-trong-nhung-nguyen-nhan-pho-bien-gay-run-tay-chan

Rối loạn lo âu là một trong những nguyên nhân phổ biến gây run tay chân

Tại sao rối loạn lo âu gây run tay chân?

Các chuyên gia y tế cho biết, khi cơ thể căng thẳng, lo lắng thường xuyên, bản năng của cơ thể sẽ thúc đẩy các cơ bắp, kích thích thần kinh trở lên nhanh nhạy hơn, chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với vấn đề gây căng thẳng hoặc chạy trốn, thoát khỏi mối đe dọa đó, và gây nên triệu chứng run rẩy.

Nếu người bệnh không thường xuyên bị run do tâm trạng, cơ thể sẽ phục hồi tương đối nhanh. Tuy nhiên, với những người bệnh thường xuyên bị căng thẳng, đến mức mắc rối loạn lo âu thì cơ thể của người bệnh sẽ chuyển sang trạng thái bệnh lý run mãn tính.

Tương tự như những bệnh nhân bị run tay chân do rối loạn lo âu, những người uống nhiều cà phê, uống thường xuyên sẽ có cảm giác bồn chồn, run rẩy. Trong cà phê có chứa caffeine là chất kích thích, khiến thần kinh của người uống bị ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, thiếu ngủ cũng có thể gây ra run. Thiếu ngủ khiến cơ thể sản xuất ra nhiều kích thích tố gây căng thẳng và mệt mỏi. Sự kết hợp này gây ra run, với cơ chế giống như run do rối loạn lo âu.

Điều trị run tay chân do rối loạn lo âu như thế nào?

Nguoi-bi-run-tay-chan-do-roi-loan-lo-au-can-giai-toa-cang-thang-de-giam-run

Người bị run tay chân do rối loạn lo âu cần giải tỏa căng thẳng để giảm run

Tùy thuộc vào tình trạng run tay chân của bệnh nhân mà các bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị theo từng mục đích khác nhau.

Nếu bệnh nhân bị run rẩy không thường xuyên, cơ thể phục hồi tốt sau căng thẳng thì không cần điều trị. Người bệnh bị run tay chân có thể bị mất đến 20 phút sau một cơn sốc tâm lý để phục hồi như bình thường. Đây là điều hoàn toàn bình thường và không cần phải quan tâm.

Trong trường hợp các triệu chứng run gây ra do cơn stress kéo dài, người bệnh sẽ mất rất nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn. Trong thời gian này, điều quan trọng là bệnh nhân cần phải học cách giải tỏa căng thẳng, không bị chi phối bởi các cảm xúc khó chịu. Các thuốc an thần, giải lo âu có thể được sử dụng để giảm run trong những trường hợp nặng.

Một số phương pháp tập luyện thư giãn như tập yoga, ngồi thiền hay hít sâu thở chậm cũng rất hữu ích để giúp làm giảm chứng run do rối loạn lo âu.

Tốt nhất, người bệnh nên đến các bệnh viện chuyên khoa thần kinh để kiểm tra khi bắt đầu có các triệu chứng run tay chân. Nếu không phải run do các bệnh lý về thần kinh khác, người bệnh có thể yên tâm điều trị bằng các biện pháp tâm lý tại nhà. Đồng thời, xin lời khuyên của bác sỹ tâm lý để có một tâm trạng tốt hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo: http://www.anxietycentre.com/anxiety-symptoms/body-tremors.shtml

BTV Lan Anh

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận