Xin chuyên gia cho tôi lời khuyên tôi nên làm gì hàng ngày để quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả. Tôi bị tiểu đường 4 năm nay và thực sự tôi rất lo sợ về bệnh. Xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường type 1, bạn phải kiểm soát đường huyết thường xuyên bằng cách tiêm insulin hàng ngày. Người bệnh tiểu đường type 2 thì cần sử dụng thuốc, chế độ ăn và tập thể dục, nhưng trong những trường hợp đặc biệt bạn cũng có thể phải sử dụng thêm insulin.

Để quản lý bệnh tiểu đường hàng ngày, dưới đây có thể là những lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

-    Tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ mà không được tự ý đổi thuốc, thay thuốc hoặc bỏ liều.

-    Theo dõi đường huyết thường xuyên để chắc chắn đường huyết của bạn ở mức an toàn. Đặc biệt bạn nên kiểm tra đường huyết trước và sau khi ăn, cũng như trước và sau khi tập thể dục. Nếu đường huyết lên xuống thất thường thì bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn, hoặc tập luyện để tránh nguy cơ bị tăng hoặc hạ đường huyết quá mức.

-    Kiểm tra huyết áp nếu bác sĩ yêu cầu và bạn nên ghi lại trị số huyết áp của mình mỗi ngày.

-    Kiểm tra bàn chân hàng ngày, để ý đến những vết xước nhỏ, mụn, đốm đỏ hoặc bị sưng. Nếu có bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ ngay lập tức. Vì bạn biết rồi đấy, chỉ cần một vết xước nhỏ trong bệnh tiểu đường nếu điều trị không tốt có thể phải cắt cụt chi.

-    Làm sạch các kẽ răng bằng chỉ nha khoa mỗi ngày để cho miệng và nướu răng luôn khỏe mạnh.

-    Nếu bạn đang hút thuốc hãy từ bỏ nó sớm.

-    Ăn uống khoa học: thực hiện chế độ ăn lành mạnh khoa học hoặc lên kế hoạch cụ thể cho bữa ăn của mình sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

-    Tích cực vận động: Cố gắng tập thể dục mỗi ngày khoảng 30 phút để làm giảm lượng đường trong máu đồng thời đây cũng là cách làm giảm được tình trạng đề kháng insulin – nguyên nhân gây tiểu đường type 2.

Trên đây là những lời khuyên nhỏ với người bện tiểu đường hàng ngày, người bệnh còn cần phải có những kế hoạch cụ thể như 3 – 6 phải đi khám nhãn khoa, nha khoa, phụ khoa, khám tim mạch, thần kinh… để tầm soát tốt các biến chứng nguy hiểm mà bệnh có thể gây ra. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường để làm tăng hiệu quả điều trị cùng thuốc tây, từ đó kiểm soát đường huyết và phòng ngừa biến chứng hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Bình luận