Tôi mắc bệnh tiểu đường đã 2 năm, vẫn uống thuốc tây theo chỉ định của bác sỹ. Gần đây tôi thấy có người mách uống nước lá ổi để chữa bệnh tiểu đường, cho tôi hỏi tôi có thể uống nước lá ổi cùng với thuốc tây được không?
Chào bạn,
Thực tế cũng có một số nghiên cứu bước đầu thử nghiệm gợi ý rằng dịch chiết lá ổi có thể hạ đường huyết. Tuy nhiên chất tanin trong lá ổi dùng lâu ngày sẽ sinh ra táo bón, không thích hợp với người có cơ địa nhạy cảm như người già, người đang mắc táo bón, người mắc các bệnh đường ruột.
Việc lá ổi có thể giúp làm giảm hấp thu đường vào máu, một phần giúp giảm bệnh tiểu đường, nhưng khi sử dụng, cần cân nhắc kỹ lượng dùng bao nhiêu, dùng bao lâu, những đối tượng nào thì dùng được. Những thông tin dùng lá ổi chữa bệnh tiểu đường chỉ là các mẹo lan truyền trên mạng hay qua truyền miệng mà chưa có thông tin hướng dẫn chính thống nào. Hơn nữa, chất tannin trong lá ổi có thể gây tương tác với một số loại thuốc tây khi sử dụng cùng nhau. Vì vậy, bạn không nên dùng chung nước lá ổi với các thuốc tây hoặc nếu dùng thì uống cách xa thời điểm uống thuốc tây ít nhất 2h.
Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường là cơ thể giảm sản xuất insulin do tuyến tụy tổn thương (type 1) hoặc do cơ thể đề kháng với insulin (type 2) nên gây ra chứng tăng đường huyết. Vì vậy, nhiều người đã ăn uống kiêng khem nhiều nhưng đường huyết vẫn cao, lúc đó nước lá ổi không giải quyết được vấn đề mà cần phải có một liệu trình điều trị phù hợp như dùng thuốc hoặc insulin để hạ đường huyết.
Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận