Chồng tôi năm nay 65 tuổi, được chẩn đoán mắc tiểu đường type 2 đã 3 năm nay. Bác sỹ kê cho chồng tôi uống metformin 500 mg, nhưng gần đây khi tái khám bác sỹ điều chỉnh tăng liều thuốc thì tôi đột nhiên bị đau cơ vùng cánh tay, không rõ đây có phải là tác dụng phụ của thuốc metformin hay không? Xin tư vấn giúp tôi?

Chào chị!

Metformin một trong là những loại thuốc đầu tay trong điều trị tiểu đường và được sử dụng phổ biến. Thuốc có tác dụng làm giảm nồng độ glucose trong huyết tương khi đói và sau bữa ăn ở người tiểu đường type 2. Thuốc làm tăng sử dụng glucose ở tế bào, giảm hấp thu glucose ở ruột và ức chế tổng hợp glucose ở gan.

Metformin có thể gây nên một số tác dụng phụ như: Giảm hấp thu vitamin B12, chán ăn, đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón,…

Trường hợp của anh nhà đau cơ đột ngột khi tăng liều thuốc có thể là một trong những tác dụng phụ của metformin. Ở đây metformin không làm đau cơ trực tiếp mà do thiếu hụt vitamin B12 gây đau cơ. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ hoàn toàn nguyên nhân khác gây đau cơ chẳng hạn như biến chứng thần kinh của tiểu đường, vì vậy, tốt nhất anh nên quay trở lại bệnh viện, tham khảo ý kiến của bác sỹ để giảm liều hoặc đổi thuốc cho phù hợp.

Bài viết dưới đây cung cấp khá nhiều thông tin hữu ích về thuốc metformin, chị có thể đọc thêm: http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1242-metformin-luu-y-trong-dieu-tri-tieu-duong-type-2.html

Chúc anh nhà chóng khỏe!

Bình luận