Mẹ cháu mới bị tiểu đường tuýp 2, hiện chưa uống thuốc mà bác sĩ chỉ bảo về ăn kiêng và tập thể dục sau này đi khám lại. Cho cháu hỏi là bây giờ mẹ cháu ăn cơm gạo lứt thay cho gạo trắng được không, vì cháu nghe nói gạo lứt tốt cho người tiểu đường hơn?

Giải đáp của ThS.BS Nguyễn Huy Cường - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương:

Chào bạn, câu hỏi của bạn tôi cũng gặp khá nhiều trong quá trình tư vấn cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là những người mới mắc còn đang bối rối với chế độ ăn uống của mình. 4

Ăn gạo lứt hay gạo trắng sẽ tốt hơn cho đường huyết?

Gạo lứt có chỉ số đường huyết 65%, thấp hơn so với gạo trắng. Đồng thời, gạo lứt cũng khó tiêu hơn nên sẽ ít làm tăng đường máu sau khi ăn. Tuy nhiên, tôi biết có nhiều người cho rằng cơm gạo lứt tốt, nên lại ăn nhiều hơn. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Khi ăn với khối lượng nhiều, gạo lứt vẫn làm tăng đường máu thậm chí hơn gạo thường. Thành ra gạo lứt lại không còn tốt nữa.

Vậy cuối cùng, mẹ bạn có nên ăn gạo lứt thay cho gạo trắng hay không? Câu trả lời là có thể, nếu mẹ bạn không cảm thấy chán và ăn với lượng vừa đủ. Làm sao để biết vừa đủ? Tốt nhất là nên tự đo lại đường máu sau khi ăn 1 giờ, 2 giờ để điều chỉnh tăng/giảm lượng cho phù hợp.

Ngoài cơm, người tiểu đường có thể ăn thực phẩm nào khác?

Nếu không ăn cơm, mẹ bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm chứa tinh bột khác như: Bánh mì, bún, miến, bánh bao, khoai, sắn, ngô, các loại bột ngũ cốc v.v… Miễn sao, lượng carbohydrate (chất đường) của thực phẩm thay thế phải tương đương.

Ví dụ: Nhu cầu 1 bữa ăn là 40g đường, khi chuyển sang ăn bánh mì thì cũng chỉ ăn lượng bánh chứa 40g đường. Tuyệt đối không được thay thế theo cách tăng lên 60g thì sẽ gây tăng đường máu. Rất nhiều người mắc phải sai lầm này, cứ nghĩ rằng cơm nhiều đường nên chuyển sang ăn khoai. Lưng bát cơm chứa 40g đường, 1 lạng khoai sọ chứa 24g đường. Tính ra,, nếu chúng ta ăn 2 lạng khoai sọ (48g đường) thì lượng đường đã nhiều hơn nửa bát cơm. Đương nhiên khi đó đường máu sẽ tăng thêm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận