Ba em 59 tuổi, bị tiểu đường hơn một năm. Lần xét nghiệm gần đây đường huyết lúc đói là 6.5 mmol/l, HbA1C là 7.5%. Xin hỏi chuyên gia kết quả này có ổn không? Gần đây ba em hay thấy tê bì, nhức bắp chân nhiều có phải do tiểu đường không ạ?

Chào bạn,

Theo như kế quả xét nghiệm này, chỉ số đường huyết đang duy trì ở ngưỡng an toàn, tuy nhiên chỉ số HbA1C 7.5% đang cao hơn một chút. Ba bạn 59 tuổi và mới bị tiểu đường 1 năm, trường hợp này bác nên kiểm soát HbA1C ở dưới 7%. Đây là một chỉ số quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn cả chỉ số đường huyết lúc đói, bởi vì nó phản ánh được khả năng kiểm soát đường huyết trung bình của bệnh nhân trong 3 tháng.

HbA1C cao sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, đó cũng có thể là lý do mà gần đây ba bạn hay thấy tê bì chân tay và nhức mỏi bắp chân. Đây là một trong những biểu hiện của biến chứng thần kinh ngoại biên của bệnh tiểu đường, thường xuất hiện sớm trong giai đoạn đầu của tiểu đường.

Để giảm HbA1C và cải thiện tình trạng tê bì, đau nhức cho ba bạn, đầu tiên bác cần kiểm soát tốt đường huyết bằng cách sử dụng thuốc đều đặn theo đơn của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. 

Tuy nhiên kiểm soát đường huyết chỉ là bước đệm cơ bản. Quan trọng nhất là cần đến các giải pháp giúp cải thiện những tổn thương trên dây thần kinh để giảm tê bì, đồng thời phòng tránh các biến chứng nguy hiểm hơn trên tim, thận, mắt, bàn chân… Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng các thảo dược như Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn chính là một giải pháp hiệu quả giúp người bệnh tiểu đường đạt được tất cả những lợi ích này.

Gửi thêm bạn bài viết chi tiết về các cách kiểm soát đường huyết, bạn tham khảo để áp dụng: Kiểm soát đường huyết ở người đường: 10 chiến lược đơn giản!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bình luận