Thưa chuyên gia, tôi được biết bệnh Parkinson nếu được điều trị đúng sẽ hạn chế được các triệu chứng run, rối loạn vận động và làm chậm tiến tiến triển bệnh. Liệu có phương pháp nào có thể chẩn đoán sớm và chính xác căn bệnh này không?

Chào bạn,

Chẩn đoán sớm bệnh Parkinson có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tốt các triệu chứng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và làm chậm lại tiến triển bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có phương pháp xét nghiệm nào có thể chẩn đoán chính xác bệnh Parkinson. Trong khi các triệu chứng của bệnh lại xuất hiện muộn, khi não mất đi 60-80% lượng dopamin. Đặc biệt các biểu hiện rối loạn vận động trong bệnh Parkinson đôi khi có sự tương đồng với những bệnh khác. Vì thế, việc chẩn đoán bệnh Parkinson vào giai đoạn đầu, và phân biệt với các bệnh khác vẫn đang là một thách thức với các nhà chuyên môn.

Các chuyên gia về rối loạn vận động có thể đưa ra chẩn đoán chính xác xem bạn mắc bệnh Parkinson hay không. Bởi với kinh nghiệm nghề nghiệp, họ sẽ dựa vào tiền sử bệnh (gia đình có ai bị Parkinson, thuốc điều trị đang sử dụng, có thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, có bị chấn thương đầu), kiểm tra thần kinh (đánh giá sự phối hợp của nhiều vận động như đi bộ, cử động tay chân) và các triệu chứng đang gặp phải để chẩn đoán bệnh.

Một số động tác mà bác sỹ có thể yêu cầu bạn thực hiện gồm:

- Cho ngón tay cái và ngón trỏ tiếp xúc với nhau hoặc bấm châm xem có xuất hiện tình trạng chậm vận động không.

- Ngồi nghỉ ngơi, thả lỏng tay xem có run không

- Kiểm tra độ cứng cơ cổ, tay và chân.

- Đứng thẳng, nhưng người khác sẽ kéo nhẹ cơ thể từ phía sau xem có giữ thăng bằng được không.

Ở Mỹ, người ta dùng thước đo Hoeh và Yahr, UPDRS (đánh giá tổng quát bệnh Parkinson) để xác định mức độ minh mẫn của não bộ, hành vi, tâm trạng, sinh hoạt hằng ngày và chức năng vận động. Đây là phương pháp rất hữu ích dùng để chẩn đoán giai đoạn đầu để loại bỏ các dạng rối loạn khác, cũng như theo dõi sự tiến triển của bệnh để có điều chỉnh thích hợp. Ngoài ra, phương pháp chụp CT não, điện não đồ,… cũng được thực hiện để phát hiện các rối loạn khác tương tự với bệnh Parkinson.

Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson nếu:

- Xuất hiện ít nhất 2 trong 3 triệu chứng chính gồm: run khi nghỉ ngơi, cứng cơ, chậm vận động.

- Triệu chứng bắt đầu ở một bên cơ thể.

- Các triệu chứng xuất hiện không phải do sử dụng thuốc hoặc đột quỵ.

- Các triệu chứng được cải thiện đáng kể khi sử dụng thuốc levodopa.

Do vậy, điều bạn nên làm là thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để giúp kịp thời chẩn đoán bệnh Parkinson, đặc biệt là khi phát hiện bất kỳ các dấu hiệu lạ liên quan đến bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận