Bố em đi khám bác sĩ nói là bị Parkinson nhưng bố em không bị run tay chân, chỉ đi lại khó khăn, nói chậm, hay quên. Bác sĩ có kê thuốc Levodopa uống không đỡ, sau đó bố em đã điều trị ở y học cổ truyền 1 thời gian nhưng cũng không có gì tiến triển. Liệu bố em có phải bị bệnh Parkinson hay không, có phương pháp khác để điều trị bệnh này không?

Chào bạn,

Đầu tiên, bạn nên đưa bố bạn đến chuyên khoa Nội thần kinh của các bệnh viện tuyến trung ương để kiểm tra lại. Bạn hãy nhớ mang theo các thuốc bố bạn đang sử dụng hoặc đơn thuốc của lần khám trước. Bởi trường hợp của bố bạn có thể có 2 khả năng:

- Nếu đúng bố bạn bị Parkinson, các bác sĩ sẽ điều chỉnh liều thuốc cho phù hợp với tình trạng bệnh của bố bạn.

- Bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ có thể phát hiện những tổn thương trong não, ví dụ u não, nhồi máu não, … Khi đó, bác sĩ sẽ thay đổi loại thuốc điều trị cho bác.

GS. TS Lê Đức Hinh - Nguyên Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam cũng cho rằng: Nếu đã được chỉ định thuốc nhưng bệnh của bố bạn không thuyên giảm thì thuốc đó không phù hợp với bác. Giáo sư gợi ý, nếu bố bạn đã lớn tuổi thì bạn nên đưa bố đến khám tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương.

Mặc dù chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, nhưng để cải thiện khả năng đi lại và tiếng nói, bạn nên khuyên bố chú ý những điều sau:

- Tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, cá vào thực đơn mỗi ngày, đồng thời giảm bớt các gia vị cay nóng, dầu mỡ, nội tạng động vật và hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, thuốc lá, trả đặc

- Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, stress

- Mỗi ngày bố bạn nên đi bộ, tập dưỡng sinh, khí công tối thiểu 30 phút để cải thiện sự linh hoạt của cơ khớp, giảm bớt khó khăn khi đi lại.

- Kiểm soát tốt huyết áp, đường máu,mỡ máu và điều trị kèm cả các bệnh mắc kèm như thoái hóa đốt sống cổ, đau vai gáy...

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hoạt chất tự nhiên trong 2 thảo dược Thiên Ma, Câu Đằng giúp bổ sung các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, làm ổn định tính dẫn truyền. Chính vì thế, khi kiên trì sử dụng có thể giúp bố bạn có thể cải thiện trí nhớ, ngủ sâu giấc hơn, tăng cường khả năng vận động.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận