Ba mình bị Parkinson, gần đây có dấu hiệu hoang tưởng. Mình xem trên mạng thấy có thuốc Nuplazid (pimavanserin) làm giảm hoang tưởng. Xin hỏi mình cho ba mình uống có được không?

Chào bạn,

Trước hết, bạn nên đưa bố đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác những dấu hiệu bố bạn đang gặp có phải là hiện tượng hoang tưởng hay không.

Bị hoang tưởng do Parkinson có dùng được thuốc Nuplazid (pimavanserin) không?

Nếu đúng là hoang tưởng, bố bạn hoàn toàn có thể dùng được thuốc Nuplazid - một loại thuốc chống loạn thần đã được chấp thuận để điều trị ảo giác và hoang tưởng ở người bệnh Parkinson. Tuy nhiên, về liều lượng và cách sử dụng thuốc an toàn, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị. Bởi Nuplazid cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn, phù mắt cá chân...

Ngoài thuốc, cần làm gì để giảm nhẹ hoang tưởng?

Bên cạnh thuốc điều trị, để giúp bố cải thiện tình trạng hoang tưởng, bạn và gia đình nên chú ý những điều sau:

- Dành nhiều thời gian quan tâm, trò chuyện, trông nom bố bởi chứng hoang tưởng có thể gây ra các hành động mất kiểm soát làm tổn thương ngưởi bệnh hoặc người xung quanh

- Hướng dẫn bố dùng thuốc điều trị bệnh Parkinson theo đúng chỉ định của bác sĩ

- Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại quả hạch, cá biển vào chế độ ăn.

- Đưa bố đi dạo, tập thể dục mỗi ngày, nếu có thể  bạn nên động viên tham gia các câu lạc bộ hoặc các hoạt động tập thể.

Kết hợp sử dụng các thảo dược Thiên ma, Câu đằng giúp nâng cao hiệu quả điều trị

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, các hoạt chất sinh học trong 2 thảo dược này giúp an thần, trấn tĩnh, đồng thời bổ sung các tiền chất dinh dưỡng và làm tăng nồng độ dopamin nội sinh. Từ đó giúp nuôi dưỡng và bảo vệ hệ thần kinh, cải thiện giấc ngủ, giảm tình trạng ảo giác, giảm run và co cứng cơ do bệnh Parkinson gây ra. Vì vậy, bạn có thể tham khảo cho bố sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chứa 2 thảo dược này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận