Chồng tôi bị tai biến 9 năm, gần đây anh bị run chân trái. Liệu có phải chồng tôi bị bệnh Parkinson không và nên điều trị thế nào để giảm được run?

Chào bạn,

Run chân xuất hiện sau tai biến là bệnh Parkinson thứ phát, hay còn gọi là hội chứng Parkinson.

Bệnh Parkinson và hội chứng Parkinson có biểu hiện giống nhau (run, cứng cơ, vận động chậm…), nhưng nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Cụ thể, bệnh Parkinson là do thiếu hụt chất dẫn truyền Dopamin; Còn hội chứng Parkinson là do tổn thương tế bào thần kinh vùng vận động và gây ra biểu hiện tương tự như bệnh Parkinson.

Do khác nguyên nhân gây bệnh nên phương pháp điều trị cũng khác nhau. Hội chứng Parkinson sau tai biến sẽ tăng nhanh hơn bệnh Parkinson và mục tiêu điều trị là nhằm  giảm các triệu chứng đang gặp, hồi phục vận động và phòng ngừa tình trạng tai biến tái phát.

Ngoài chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung đủ các chất muối khoáng và vitamin, không uống bia rượu, cà phê, trà đặc, hút thuốc lá, vận động thể dục phù hợp và luôn giữ tinh thần thoải mái. Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần thảo dược như Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run và ngăn tình trạng run không tăng nặng. Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được Thiên ma, Câu đằng có tác dụng hỗ trợ giảm run tay chân cho người bệnh sau tai biến thông qua việc bổ sung các tiền chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh và an thần, trấn tĩnh.

Nếu còn băn khoăn cần giải đáp bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây.

Chúc bạn và người thân nhiều sức khoẻ!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận