Trước đây, trứng được xem là một thực phẩm không tốt cho người tiểu đường do chứa nhiều cholesterol. Thế nhưng, nghiên cứu đã chứng minh, người bệnh tiểu đường hoàn toàn ăn được và nên ăn trứng hàng tuần mà không cần lo lắng “tiểu đường ăn trứng được không?”. Dưới đây là 5 lý do giải thích cho điều này.

 Ăn trứng tốt cho người bệnh tiểu đường.

Ăn trứng tốt cho người bệnh tiểu đường.

Trứng rất giàu dinh dưỡng và ít gây tăng đường máu

Một quả trứng chỉ chứa khoảng 0.5 gam tinh bột nhưng lại chứa tới 6 gam protein (chất đạm) với 9 acid amin thiết yếu. Acid amin thiết yếu là gì? Đó là những loại protein tham gia vào các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Thế nhưng cơ thể lại không thể tự tạo ra chúng mà bắt buộc phải bổ sung qua chế độ ăn.

Ngoài protein, trứng còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất như selen, phospho, choline, vitamin B12 và chất chống oxy hóa. Bổ sung những chất này sẽ giúp tăng sức đề kháng, từ đó giảm 1 phần nguy cơ biến chứng cho người bệnh tiểu đường.

Cholesterol trong trứng không ảnh hưởng nhiều đến cholesterol máu

Có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nghe điều này. Bởi theo suy nghĩ tự nhiên, ăn chất gì thì lượng chất đó trong máu sẽ tăng lên. Đây cũng là lý do tại sao trước đây hầu hết người bệnh tiểu đường đều sẽ trả lời không khi được hỏi “tiểu đường ăn trứng được không?”

Thực tế, tất cả những bằng chứng hiện tại đều cho thấy, việc ăn các thực phẩm giàu cholesterol không có mối liên quan chặt chẽ với việc tăng cholesterol máu. Có nghĩa, dù bạn ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, chưa chắc cholesterol máu của bạn sẽ tăng cao hơn mức cho phép.

Bản thân 1 trái trứng lớn cũng chỉ chứa khoảng 200 mg cholesterol. Nếu ăn 1 quả 1 ngày, lượng cholesterol bạn nạp vào cơ thể vẫn thấp hơn khuyến cáo của Hiệp hội đái tháo đường Hoa Kỳ (< 300mg/ngày).

Chỉ có 1 loại chất béo được chứng minh làm tăng lượng LDL - cholesterol (mỡ máu xấu) và nguy cơ biến chứng tim mạch ở người tiểu đường. Đó là chất béo chuyển hóa trong. Chất béo chuyển hóa sẽ có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán (gà rán, thịt xông khói, bim bim, khoai tây chiên, xúc xích…), bánh quy… Nếu bạn bị tiểu đường, hãy hạn chế những thực phẩm này thay vì trứng.

Người tiểu đường nên hạn chế thức ăn nhanh như khoai tây chiên thay vì trứng. 

Người tiểu đường nên hạn chế thức ăn nhanh như khoai tây chiên thay vì trứng.

Ngoài ra, trứng, đặc biệt là trứng gà còn chứa một số acid béo tốt như omega - 3. Omega - 3 có thể làm giảm lượng triglycerid trong máu. Lượng triglyceride thấp sẽ giúp người bệnh tiểu đường ít gặp các vấn đề về tim mạch hơn.

Xem thêm: Mối liên quan giữa tiểu đường và bệnh tim mạch

Bạn đang gặp tình trạng đường huyết cao, mỡ máu cao cần được hỗ trợ? Đừng ngần ngại gọi đến chuyên gia để được giải tỏa lo lắng, băn khoăn ngay lập tức!

Thiết kế chưa có tên (2).png​​​​​​

Ăn trứng giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở người bệnh tiểu đường

Mặc dù có nhiều nghiên cứu khác nhau, nhưng phần lớn đều thống nhất rằng ăn một quả trứng mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở người bệnh tiểu đường.

Cụ thể, một nghiên cứu gần đây tại Trung Quốc chỉ ra rằng, những người ăn 1 quả trứng hàng ngày có nguy cơ tử vong vì đột quỵ thấp hơn gần 30% so với những người không ăn trứng. Nhiều người bệnh tiểu đường type 2 thừa cân sau khi áp dụng chế độ ăn giảm cân với trứng, sức khỏe cũng tăng lên rõ rệt. Trong khi nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở những người ăn nhiều trứng lại không tăng lên quá nhiều.

Trứng giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường trên mắt và thần kinh

Trong trứng có chứa lutein và zeaxanthin. Đây là 2 chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa các biến chứng về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Một số loại rau xanh, trái cây như rau bina và cải xoăn cũng có 2 chất này. Nhưng khả năng hấp thu vào cơ thể sẽ kém hơn trứng. Nguyên nhân là do trứng có chứa chất béo, giúp cơ thể hấp thu lutein và zeaxanthin tốt hơn.

Thêm vào đó, trứng có vitamin D và choline, rất tốt cho thần kinh. Đặc biệt là choline, chất này giúp quá trình dẫn truyền thần kinh tốt hơn. Nhờ đó, giảm nguy cơ biến chứng thần kinh do tiểu đường.

 Trứng rất tốt cho mắt và thần kinh của người bệnh tiểu đường.

Trứng rất tốt cho mắt và thần kinh của người bệnh tiểu đường.

Ăn trứng giúp người bệnh tiểu đường cảm thấy no lâu hơn

Một quả trứng cho bữa sáng sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Và điều này có thể khiến bạn ăn ít hơn trong suốt cả ngày. Cụ thể, 1 thanh thiếu niên ăn 1 quả trứng vào buổi sáng sẽ ăn ít hơn 130 calo vào bữa trưa. Khi ăn ít hơn, đường máu của bạn sẽ giảm tốt hơn. Nếu bị thừa cân, cân nặng của bạn cũng sẽ dễ về mức cho phép.

Có thể nói, với chi phí rẻ và những lợi ích kể trên, trứng là lựa chọn tốt cho bữa ăn hàng ngày của người bệnh tiểu đường. Đừng quá lo lắng “tiểu đường ăn được trứng không” hay “bệnh tiểu đường có nên ăn trứng không?”. Hãy tự tin bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống của mình.

Và đừng quên, bên cạnh một chế độ ăn đúng cách, việc kiểm soát đường huyết và cải thiện biến chứng sẽ trở nên “nhẹ tênh” nhờ có sự hỗ trợ từ giải pháp thảo dược. Trong đó, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường với sự kết hợp của Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn là một trong những lựa chọn đáng lưu tâm.

Ra đời từ năm 2008, TPBVSK Hộ Tạng Đường đã có mặt trên nhiều nhà thuốc lớn nhỏ. Hiệu quả được khẳng định qua gần 15 năm có mặt trên thị trường với các công dụng chính:

  • Hỗ trợ hạ đường huyết và ổn định chỉ số đường huyết
  • Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường
  • Hỗ trợ giảm cholesterol máu

1.png

Thiết kế chưa có tên (2).png​​​​

Xem thêm: Người bệnh tiểu đường nên ăn gì, kiêng gì?

 

Tham khảo:

https://www.medicinenet.com/diet_nutrition_health_benefits_eggs/article.htm?ecd=mnl_spc_072619

https://www.medicalnewstoday.com/articles/324522.php

https://www.verywellhealth.com/eggs-and-diabetes-1087508

BTV Lan Anh

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận