Bệnh tiểu đường không chỉ gây tổn thương lên hệ thống thần kinh, mắt, thận hay bàn chân mà bệnh còn gây biến chứng nặng nề trên tim mạch nếu người bệnh không kiểm soát tốt đường huyết. Vậy làm sao để phòng ngừa biến chứng tim, mạch máu tốt nhất. Bạn hãy đọc ngay bài viết sau

Cách nhận biết biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường

Đường máu cao khiến bệnh xơ vữa mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến và hàng loạt các bệnh lý tim mạch khác ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Mỗi biến chứng tim mạch đều có các biểu hiện và vị trí khác nhau như: 

Bệnh mạch vành

Bệnh mach vành là một trong số các biến chứng tim mạch phổ biến nhất và là căn nguyên gây tử vong chính ở người bệnh tiểu đường. Nhiều người chỉ vô tình phát hiện mình bị bệnh mạch vành khi đi khám định kỳ, do các biểu hiện của bệnh thường dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Biểu hiện thường khó nhận ra như: Người mệt mỏi, khó thở khi làm việc gắng sức (mang vác vật nặng, leo cầu thang), đánh trống ngực, hồi hộp, đau thắt ngực (cảm giác như tim bị bóp nghẹt, đau lan lên vai trái, cằm hoặc cánh tay trái). Tốt nhất, nếu thấy các dấu hiệu này, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh sớm.

Biến chứng tim mạch của bệnh  tiểu đường có thể gây xơ vữa động mạch.

Biến chứng tim mạch của bệnh  tiểu đường có thể gây xơ vữa động mạch.

Bệnh mạch máu não

Chủ yếu là tai biến mạch máu não (nhồi máu não). Ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ chỉ có những dấu hiệu như choáng váng, chóng mặt, mất thăng bằng, suy giảm trí nhớ, mất ngủ… Nhưng nếu bị tai biến nặng, bạn có thể đột ngột bị tê liệt nửa người, méo miệng… thậm chí mất ý thức hay tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Bệnh mạch máu ngoại biên

Bệnh mạch máu ngoại biên hay mạch máu ngoại vi là bệnh tắc nghẽn mạch máu ngoại vi tại các chi do mảng xơ vữa và huyết khối. Bệnh này cũng được xếp vào nhóm biến chứng tim mạch.

Biểu hiện sớm của bệnh mạch máu ngoại biên là cơn đau cách hồi. Mỗi khi đi bộ 1 quãng đường, người bệnh sẽ thấy đau chân. Sau khi nghỉ ngơi, triệu chứng này biến mất. Nếu người bệnh tiếp tục đi 1 quãng đường như cũ, cơn đau sẽ xuất hiện lại.

Ngoài ra, người bệnh còn có các biểu hiện khác như chuột rút, sờ không thấy mạch ở chân, chân tay lạnh... Nếu phát hiện muộn, biến chứng này có thể gây loét bàn chân tương tự biến chứng bàn chân ở người bệnh tiểu đường.

Tốt nhất, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường dù nhỏ, người bệnh cũng nên đi khám. Bác sĩ có thể chỉ định làm chụp CT, siêu âm Doppler, siêu âm tim, điện tâm đồ, đo nồng độ men tim… Những xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện sớm biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường.

Thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường.

Thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường.

Cách phòng ngừa biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường

Để phòng ngừa biến chứng tim mạch, người bệnh tiểu đường cần đồng thời kiểm soát cả đường huyết và các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, bỏ thuốc lá và giảm cân nếu thừa cân.

Kiểm soát đường huyết

Theo khuyến cáo của Hội Nội tiết Đái tháo Đường Việt Nam, nếu bị tiểu đường, bạn nên giữ đường máu lúc đói dưới 7 mmol/l và HbA1C dưới 7%. Mặc dù kiểm soát đường huyết chưa đủ để giúp bạn hoàn toàn không bị biến chứng tiểu đường về sau. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt được lượng đường trong máu, chắc chắn biến chứng sẽ xuất hiện sớm và khó điều trị hơn. Dưới đây là 1 số mẹo giúp bạn giữ glucose luôn trong mức cho phép:

  • Dùng thuốc điều trị theo đơn và thăm khám định kỳ 1 - 3 tháng/lần
  • Ăn thành nhiều bữa nhỏ, luôn bắt đầu bữa ăn bằng rau xanh và cho rau xanh chiếm 50% lượng thức ăn hàng ngày.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày, có thể chia thành nhiều lần tập, mỗi lần 10 - 15 phút.
  • Ngủ đủ giấc, giữ tinh thần lạc quan thư giãn.

Giữ tinh thần lạc quan, yêu đời

Giữ tinh thần lạc quan, yêu đời

Kiểm soát huyết áp, mỡ máu

Có rất nhiều cách giúp bạn làm được điều này. Đầu tiên, trong chế độ ăn hàng ngày, bên cạnh việc giảm đồ chứa nhiều tinh bột, hãy hạn chế cả thực phẩm nhiều muối và giàu chất béo chuyển hóa.

Ăn nhiều muối sẽ khiến huyết áp tăng cao. Trong khi đó, chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng mỡ máu xấu LDL - cholesterol trong cơ thể. LDL càng cao, mạch máu càng dễ bị xơ vữa gây biến chứng. Lưu ý, chất béo ở đây là chất béo chuyển hóa, có nhiều trong đồ ăn nhanh, chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn như gà rán, khoai tây chiên, bim bim, bánh quy… Với các loại chất béo khác như mỡ động vật, bạn vẫn có thể ăn. Chỉ cần không ăn quá nhiều gây thừa cân.

Sử dụng thảo dược giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng tim mạch cho người tiểu đường

Kế thừa nền tảng là “tứ quý thảo dược” đã giúp vua Minh Thái Tổ chiến thắng quân xâm lược và toàn dân kinh thành khỏi được các biến chứng tiểu đường. Các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Hồng Bàng đã nghiên cứu, kết hợp “tứ quý thảo dược” Câu kỷ tử, Nhàu, Mạch môn, Hoài sơn kết hợp cùng Alpha lipoic acid thành công thức hiện đại không chỉ hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết một cách an toàn, tự nhiên, bền vững. 

Hơn thế nữa, “tứ quý thảo dược” này còn có khả năng tác dụng sâu vào căn nguyên gây biến chứng tiểu đường, từ đó hạn chế những tổn thương do đường huyết cao gây ra trên tim, thận, mắt, thần kinh:

- Câu kỷ tử: Giảm cholesterol và giảm nguy cơ biến chứng tim, mạch máu. Ngăn chặn bệnh võng mạc do đái tháo đường gây ra đục thủy tinh thể khiến người bệnh có nguy cơ mù lòa.

- Nhàu: Tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tăng tốc độ lành vết thương ở người bệnh tiểu đường.

- Mạch môn: Hoạt chất MDG-1 hỗ trợ ức chế xơ hóa cầu thận, làm chậm tiến triển của suy thận do tiểu đường.

- Hoài sơn: Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng thần kinh tiểu đường, hỗ trợ giảm tê bì tay chân, khô ngứa da... nhờ cơ chế kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh NGF.

“Tứ quý thảo dược” giúp ổn định đường huyết và cải thiện biến chứng cho người tiểu đường

Hy vọng thông tin trong bài viết này đã phần nào giải đáp cho bạn về “Biến chứng tim mạch ở người tiểu đường” cũng như giải pháp giúp đẩy lùi và phòng ngừa biến chứng đó. Nếu như bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn hay thắc mắc về bệnh tiểu đường, đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để được các chuyên gia tư vấn nhanh nhất cho bạn!

 

Hộ Tạng Đường - Hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Bình luận