Lê Quốc Bình - 28 Tuổi: Mẹ cháu bị sỏi ở túi mật. Cách đây khoảng nửa năm, mẹ cháu đi siêu âm thì kích thước sỏi là 5mm, nhưng vừa rồi mẹ cháu mới đi siêu âm lại thì kích thước sỏi đã tăng lên 8mm. Bác sĩ cho cháu hỏi trường hợp của mẹ cháu uống thuốc có tan được sỏi không, và dùng loại thuốc gì ạ?
Chào bạn,
Trường hợp của mẹ bạn, kích thước sỏi mật chưa quá lớn, nếu viên sỏi chưa bị canxi hóa và chưa gây ra biến chứng gì thì có thể có thể dùng các thuốc điều trị để làm tan sỏi được.
Hiện nay có nhiều loại thuốc có khả năng làm tan sỏi, nhưng còn phụ thuộc vào việc loại sỏi của mẹ bạn mắc phải là loại sỏi gì. Về phía Tây y, loại thuốc hay được sử dụng là Chenodeoxycholic acid, tuy nhiên thuốc chỉ có tác dụng đối với sỏi cholesterol và có nhiều tác dụng phụ trên đường tiêu hóa. Đối với việc bào mòn sỏi nói chung, dù là dùng thuốc gì, thông thường cũng phải mất một khoảng thời gian từ 6 tháng đến 2 năm, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người; kích thước, vị trí của sỏi; chế độ ăn uống… Vì vậy mục tiêu điều trị sỏi mật không phải là làm tan sỏi mà phải làm sao để có thể chung sống hòa bình với nó, ngăn không cho sỏi phát triển và gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp, viêm phúc mạc, áp xe gan, xơ gan… 
Bạn cũng có thể tham khảo cho mẹ sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang, để giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giúp giảm triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng của sỏi.
Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, bố của bạn cần lưu ý kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học, luyện tập thể dục đều đặn, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, hạn chế các thực phẩm béo, giàu cholesterol như phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng… , ăn uống đảm bảo vệ sinh và tẩy giun theo định kì 6 tháng 1 lần.
Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận