Bố tôi bị sỏi trong túi mật, gây viêm túi mật cấp bác sĩ phải chỉ định mổ gấp. Xin hỏi là sau mổ, bao nhiêu lâu thì bố tôi có thể trở lại sinh hoạt như bình thường. Chân thành cảm ơn!

Chào bạn,

Nếu bố bạn được thực hiện phương pháp mổ cắt túi mật nội soi thì có thể trở về sinh hoạt như bình thường chỉ sau vài tuần, ngược lại nếu là mổ hở (mổ phanh) thì thời gian hồi phục có thể lâu hơn.

Hầu hết tất cả các trường hợp sau khi mổ đều ra về ngay ngày hôm sau và họ có thể làm việc bình thường chỉ khoảng sau 2 tuần. Nhưng thời gian này sẽ khác nhau tùy thuộc vào thể trạng, sự hồi phục, cũng như sức chịu đựng của mỗi người.

Thông thường bác sĩ sẽ khuyên nên hạn chế các công việc nặng, mang vác trong vòng 2 – 3 tháng. Để đảm bảo cho sức khỏe của bố, tốt nhất bạn nên trao đổi thẳng thắn với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn cụ thể.

Sau phẫu thuật, việc chăm sóc người bệnh cũng rất quan trọng đến tiến độ hồi phục, cũng như làm giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng trên đường tiêu hóa. Gia đình nên vệ sinh sạch sẽ vết mổ cho bố; nên tắm vòi hoa sen thay vì ngâm mình trong bồn trong 2 tuần đầu; ăn đồ ăn mềm, chế biến dạng hấp luộc thay vì chiên xào nhiều dầu mỡ… 

Thống kê cho thấy, có khoảng 30 - 50% người bệnh sẽ bị tái phát sỏi tại các vị trí khác trong đường mật sau khi phẫu thuật. Do đó, ngoài việc chú ý chế độ ăn và sinh hoạt sau mổ, gia đình cũng nên chủ động theo dõi sức khỏe định kỳ và chủ động phòng ngừa sỏi tái phát.

Một trong những giải pháp hỗ trợ giảm nguy cơ sỏi tái phát trong đường mật đang được nhiều người áp dụng hiện nay là sử dụng thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. 8 thảo dược này đã được nghiên cứu kiểm chứng về hiệu quả hỗ trợ bài sỏi, ngăn sỏi tái phát, tăng cường chức năng gan mật. Vì vậy, bạn có thể yên tâm cho bác sử dụng.

Để được tư vấn thêm về các thảo dược này hoặc hướng dẫn trực tiếp về cách chăm sóc, chế độ ăn sau mổ, bạn có thể gọi tới số tổng đài tư vấn 0981 238 218.

Chúc bố bạn luôn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận