Con trai tôi năm nay 15 tuổi, cháu có nhiều sỏi trong túi mật, thường xuyên phải nhập viện vì sỏi gây viêm túi mật. Tháng 8 năm 2016, bác sĩ yêu cầu cắt túi mật gấp nếu không sẽ rất nguy hiểm, gia đình tôi đã đồng ý. Nhưng tuổi cháu nhà tôi còn trẻ quá, tôi rất lo lắng không biết cắt túi mật đi rồi thì cháu có thể sống được bao lâu?

Chào bạn,

Chúng tôi thấu hiểu tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái, nhưng bạn an tâm rằng, cắt túi mật đúng là nghe có vẻ “kinh khủng”, nhưng nếu biết cách con bạn hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh như bao người khác mà không gây ảnh hưởng gì tới tuổi thọ. Bởi cơ thể là một bộ máy tuyệt vời, khi một bộ phận khác mất đi, cơ thể sẽ ngay lập tức học cách làm quen dần với sự thiếu vắng túi mật, và tập thích ứng bằng cách chỉ huy gan tiết dịch mật trùng khớp vào mỗi bữa ăn. Do đó, cháu vẫn có thể tiêu hóa và hấp thu chất béo, các vitamin tan trong dầu như người bình thường.

Tuy dịch mật vẫn còn được sản xuất, nhưng quá trình lưu thông bị xáo trộn, dịch mật loãng hơn do không được cô đặc, nên con bạn có thể gặp phải một số biến chứng trên đường tiêu hóa, chẳng hạn như ăn đồ ăn chứa dầu mỡ bị đau, đầy trướng, khó tiêu, hoặc thường xuyên bị tiêu chảy. Mặt khác, sỏi mật hình thành và phát triển có liên quan một phần đến yếu tố cơ địa, chính vì vậy, sau cắt túi mật, sỏi mật vẫn có thể tái phát tại ống dẫn mật chủ, đường dẫn mật trong gan… Để giải quyết những vấn đề này, trong chế độ ăn hàng ngày, cháu nhà bạn nên hạn chế những thực phẩm có nhiều dầu, mỡ, đồ ăn nhiều cholesterol. Nên đảm bảo ăn chín, uống sôi, và tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để tránh sỏi mật tái phát. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng 8 thảo dược giúp hỗ trợ chức năng gan mật, phù hợp với người đã cắt túi mật: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo. 

Chúc con bạn sớm khỏe! 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận