Em 24 tuổi mắc sỏi túi mật 9 mm, ăn uống lúc nào cũng khó chịu. Vậy em có nên mổ không? Nếu mổ thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không?

Chào bạn,

Lựa chọn phương pháp điều trị nào cho hợp lý phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước sỏi, vị trí sỏi, các triệu chứng - biến chứng do sỏi gây ra,...

- Nếu sỏi lớn 2/3 diện tích túi mật, túi mật thành dày, viêm teo, mất khả năng co bóp thì nên phẫu thuật cắt túi mật để tránh biến chứng.

- Nếu sỏi chưa quá lớn, chưa đau hoặc có triệu chứng không rõ rệt, túi mật thành mỏng, dịch mật trong thì chưa cần phẫu thuật. Phẫu thuật cắt túi mật không quá phức tạp nhưng có thế gây nên một số biến chứng nhất định: rối loạn tiêu hóa, nguy cơ tái phát sỏi sau điều trị,...

Hơn nữa, phẫu thuật cắt túi mật cũng chỉ là một trong số các phương pháp điều trị sỏi túi mật chứ phẫu thuật không thể chữa khỏi hoàn toàn được bệnh, bởi sỏi mật có thể tái phát trở lại sau mổ. Và việc lựa chọn điều trị theo phương pháp nào cũng cần phù hợp chứ không nên lạm dụng.

Như vậy, với trường hợp của bạn sỏi túi mật chưa quá lớn, và chưa gây biến chứng nặng, túi mật thành mỏng thì chúng tôi cho rằng chưa cần thiết phải mổ cắt túi mật. Để hiểu rõ hơn về sỏi túi mật và các phương pháp điều trị sỏi túi mật, bạn đọc thêm tại đây:

http://www.dongtay.net.vn/benh-hoc/gan-mat/1595-chan-doan-va-dieu-tri-soi-tui-mat.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận