Tôi mắc sỏi túi mật đã mấy năm, gần đây hay đau bụng, ăn uống kém đi khám thì biết túi mật đã nhiều sỏi, thành dày nên được chỉ định phẫu thuật cắt túi mật. Cho hỏi cắt túi mật có ảnh hưởng gì không? sau cắt túi mật có còn dịch tiêu hóa nữa không?

Mỗi bộ phận trong cơ thể đều đảm nhận một vai trò nhất định, vì vậy, việc mất đi túi mật cũng có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định cho sức khỏe. Tuy nhiên, sau cắt túi mật, nếu chú ý thì người bệnh vẫn có thể sống khỏe mạnh bình thường.

Cắt túi mật ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Túi mật là một bộ phận của đường dẫn mật ngoài gan, có nhiệm vụ chứa đựng, cô đặc và đẩy dịch mật vào đường tiêu hóa để giúp cơ thể hấp thu chất béo. Khi không còn túi mật, gan vẫn đều đặn sản xuất ra dịch mật, tuy nhiên, thay vì được đưa vào túi mật để dự trữ thì dịch mật sẽ trực tiếp xuống đường tiêu hóa. Chính vì thế, thời gian đầu khi cơ thể chưa thích ứng được người bệnh thường gặp phải tình trạng đau bụng, chậm tiêu sau ăn do thiếu dịch mật hoặc tiêu chảy dài ngày do lượng dịch mật xuống ruột quá nhiều.

Hầu hết các trường hợp, hiện tượng này sẽ được cải thiện dần và biến mất sau vài tuần nhưng cũng có những người bị dai dẳng, kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ở trường hợp của bạn, sỏi túi mật kích thước đã khá lớn, thành túi mật dày vì thế, việc phẫu thuật cắt túi mật là cần thiết và hy vọng những thông tin chúng tôi đã giải đáp phía trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phẫu thuật cắt túi mật.

Một số lưu ý về chế độ ăn sau cắt túi mật

Sau cắt túi mật, bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống hợp lý: Những ngày đầu sau phẫu thuật cắt túi mật, mẹ bạn nên hạn chế những thực phẩm nhiều chất béo, cholesterol, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh được chế biến sẵn. Bởi khi đó, cơ thể vẫn đang làm quen với việc thiếu vắng túi mật, việc sản xuất dịch mật và vận chuyển chúng xuống đường tiêu hóa đang bị xáo trộn, do đó, nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm này, có thể dẫn tới đau, đầy trướng, chậm tiêu, khó tiêu...

Khi ăn uống không còn khó chịu thì có thể quay lại chế độ ăn uống như bình thường.

Thông tin cụ thể về phẫu thuật cắt túi mật bạn đọc thêm trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/1326-cat-tui-mat-tat-ca-nhung-thong-tin-ban-can-biet.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận