Cho em hỏi về polyp túi mật, hôm nay tình cờ em đi khám siêu âm, thì được chẩn đoán là polyp túi mật 6mm. Trước đó em không có triệu chứng đau dạ dày hay bất kỳ gì hết, cho em hỏi nguyên nhân và cách điều trị, nó có thể teo lại được không?

Chào bạn,

Về bản chất polyp túi mật là những u nhú hình thành bên trong thành của túi mật, đến nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy polyp có thể teo lại được.

Polyp túi mật là căn bệnh khá phổ biến

Là một căn bệnh không mới, thậm chí khá phổ biến ở cả nam và nữ nhưng nhiều người thực sự chưa biết rõ về bệnh polyp túi mật. Thực chất, polyp túi mật là những u nhú phát triển bên trong niêm mạc túi mật, đến hơn 90% là lành tính. Có nhiều loại polyp túi mật khác nhau trong đó polyp cholesterol chiếm tỷ lệ đa số. Dựa vào kích thước polyp và các triệu chứng lâm sàng để dự đoán tính chất polyp và lựa chọn phương pháp điều trị.

Các triệu chứng của polyp túi mật không ràng, thậm chí không có triệu chứng gì vì vậy, siêu âm định kỳ là cách đơn giản nhất để theo dõi tiến triển của bệnh.

Điều trị polyp túi mật như thế nào?

- Polyp < 10 mm chưa có triệu chứng đa phần là polyp lành tính, không cần điều trị can thiệp, chỉ cần định kì thăm khám định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi.
- Polyp > 10 mm, polyp < 10 mm nhưng đau thường xuyên hoặc nếu nghi ngờ polyp ác tính thì phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp được lựa chọn.

Như vậy, ở trường hợp của bạn kích thước polyp mới 6 mm chưa quá lớn, hơn nữa bạn không có triệu chứng gì thì chỉ cần theo dõi thêm kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý: hạn chế ăn thức ăn giàu chất béo, cholesterol (lòng đỏ trứng, da, mỡ, nội tạng động vật,…); tăng cường chất xơ trong bữa ăn, uống đủ 2 lít nước một ngày, kết hợp với tập thể dục thường xuyên để dịch mật lưu thông tốt hơn và duy trì một thể trọng hợp lý.

Để hiểu rõ hơn về bệnh polyp túi mật, bạn đọc thêm trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/gan-mat/1554-polyp-tui-mat-nhung-thong-tin-khong-the-bo-qua.html

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận