Mình đang bị sỏi mật, siêu âm có vài viên sỏi kích thước 8 - 9mm, hiện chưa bị đau bụng hay triệu chứng gì khác. Vậy có cần phẫu thuật cắt túi mật không? Có cách nào trị hết sỏi mật mà không phải phẫu thuật không?

Sỏi mật là bệnh rất phổ biến hiện nay, tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo tuổi. Đặc biệt có nhiều trường hợp mắc sỏi mật không có triệu chứng gì. Lựa chọn điều trị sỏi mật tùy thuộc vào sỏi mật có gây triệu chứng hay biến chứng gì hay không.

Sỏi mật nếu chưa gây triệu chứng thì chưa cần phẫu thuật

Với trường hợp của bạn sỏi mật 8 - 9mm cũng chưa phải quá lớn nên nếu sỏi chưa gây triệu chứng gì thì chưa cần can thiệp phẫu thuật mà có thể theo dõi thêm kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp. Bạn có thể xem thêm chế độ ăn cho người sỏi mật Tại đây.

Hiện nay, việc sử dụng các loại thảo dược cũng là xu hướng được nhiều người bệnh quan tâm. 8 loại thảo dược như Uất Kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo có tác dụng tốt đối với gan mật, giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật và hỗ trợ bào mòn sỏi mật. 

Một số dấu hiệu cảnh báo sỏi mật gây biến chứng

Như vậy, trước mắt bạn chưa cần phẫu thuật ngay mà có thể theo dõi, tuy nhiên trong quá trình theo dõi bạn cần chú ý một số dấu hiệu cảnh báo biến chứng sỏi mật như sau:

- Cơn đau hạ sườn phải xuất hiện thường xuyên, đau âm ỉ hoặc kéo dài vài giờ

- Sốt cao là dấu hiệu của nhiễm khuẩn.

- Rối loạn tiêu hóa như đau bụng, đầy trướng, chậm tiêu, buồn nôn, nôn ói xuất hiện thường xuyên.

- Vàng da, vàng mắt (ít gặp) xuất hiện khi có tắc mật.

Nếu bạn gặp phải một trong số các triệu chứng trên thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Thân mến.

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận