Mẹ mình bị đau dữ dội mạn sườn bên phải, buồn nôn, ợ đắng... đi khám thì có sỏi 5mm. Với tình trạng như vậy mẹ mình cần điều trị thế nào, có phải phẫu thuật không?

Chào bạn,

Tùy vào vị trí sỏi nằm ở túi mật, ống mật chủ hay đường dẫn mật trong gan mà bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau.

Cách điều trị sỏi mật 5mm

Thực tế, trường hợp của mẹ bạn sỏi kích thước 5mm cũng chưa phải quá lớn nhưng sỏi hay gây đau, buồn nôn, ợ đắng… thì có thể sỏi đã gây biến chứng viêm túi mật hoặc viêm đường mật (tùy vào vị trí của viên sỏi). Nhưng đa số các trường hợp sỏi kích thước nhỏ như của bác thì ít khi chỉ định phẫu thuật ngay mà ưu tiên điều trị nội khoa hơn. Một số loại thuốc có thể được sử dụng như thuốc giảm đau, thuốc chống co thắt, thuốc nhuận mật…

Sau khi điều trị ổn định bằng thuốc thì tùy theo tình trạng cụ thể của người bệnh, các bác sĩ sẽ quyết định theo dõi hay can thiệp phẫu thuật.  Nếu là sỏi túi mật thì cần phẫu thuật cắt túi mật. Nếu là sỏi ống mật chủ, sỏi gan thì có thể áp dụng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng, thậm chí có trường hợp mắc sỏi gan phải phẫu thuật cắt bỏ 1 phần lá gan.

Một số lưu ý về chế độ ăn cho người mắc sỏi mật

Người bị sỏi mật nên có chế độ ăn uống phù hợp: giảm chất béo, nhất là nguồn chất béo từ động vật như mỡ, da, phủ tạng động vật thay vào đó nên lựa chọn chất béo từ cá, dầu thực vật; ăn nhiều chất xơ trong rau quả, uống nhiều nước. Bạn có thể xem thông tin chi tiết về chế độ ăn cho người sỏi mật Tại đây.

Ngoài ra, bạn có thể cho mẹ sử dụng thêm một số sản phẩm có thành phần thảo dược để giúp tăng cường chức năng gan, lợi mật từ đó hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi mật, ngăn ngừa sỏi gây biến chứng nguy hiểm.

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận