Chào chuyên gia, tôi đi siêu âm, bác sĩ bảo bị polyp túi mật và sỏi túi mật 4mm. Xin hỏi 2 bệnh đó có giống nhau không ạ? Biểu hiện triệu chứng như thế nào ạ?

Chào bạn, 

Polyp túi mật và sỏi mật là 2 bệnh về túi mật khá phổ biến, chúng có những triệu chứng tương tự nhau nhưng về bản chất thì đây là 2 bệnh khác nhau.

Tìm hiểu bệnh polyp túi mật và sỏi mật

Polyp túi mật là một dạng u giả (u nhú) hình thành trong niêm mạc túi mật, hơn 90% polyp túi mật là lành tính và dựa vào kích thước polyp và các triệu chứng của người bệnh để quyết định phương pháp điều trị phù hợp.
Đa phần những polyp túi mật kích thước trên 10mm thường được khuyên phẫu thuật cắt túi mật để tránh rủi ro. Còn những trường hợp polyp kích thước dưới 10mm thì tạm được xem là lành tính và cần phải theo dõi bằng cách siêu âm định kỳ từ 3 - 6 tháng/ lần. 

Còn sỏi mật là những “viên sỏi” hình thành từ sự kết tinh của các thành phần trong dịch mật (cholesterol, bilirubin, muối mật…). Sỏi mật có thể nằm trong túi mật hoặc ở đường dẫn mật. 

Có người chỉ bị polyp túi mật hoặc sỏi mật nhưng cũng có người mắc cả polyp và sỏi. Và khi quan sát trên siêu âm, có thể xác định được đâu là sỏi và đâu là polyp dựa vào các đặc tính cụ thể của từng bệnh. 

Triệu chứng bệnh thường gặp

Hầu hết trường hợp mắc polyp túi mật không có triệu chứng rõ ràng, các triệu chứng thường gặp tương tự như sỏi mật như: đau bụng hạ sườn phải, buồn nôn, khó tiêu. Thậm chí nhiều trường hợp mắc polyp túi mật không hề có dấu hiệu gì. 

Riêng trường hợp của bạn mắc cả polyp túi mật và sỏi mật tuy kích thước không quá lớn nhưng cần phải theo dõi kỹ vì nguy cơ biến chứng cao hơn. Trước mắt, cần định kỳ siêu âm theo dõi khoảng 3 tháng/ lần, kết hợp với chế độ ăn giảm dầu mỡ, cholesterol, chất béo; ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước và vận động thường xuyên. 

Thông tin thêm về bệnh polyp túi mật và sỏi mật bạn đọc trong các bài viết sau:

Polyp túi mật & Những thông tin không thể bỏ qua

Bệnh sỏi mật - những vấn đề cần biết

Thân mến!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận