Tôi bị sỏi gan thì chữa trị thế nào? Tôi vừa đi khám về có sỏi gan 5,5mm. Bác sĩ khuyên về nhà theo dõi.

Chào bạn

Để điều trị sỏi gan, hiện nay có 4 phương pháp chính là dùng thuốc, can thiệp nội soi hay phẫu thuật để lấy sỏi, sử dụng thảo dược và điều chỉnh lối sống. Dùng thuốc chủ yếu để giảm viêm, giảm triệu chứng. Do sỏi gan đa số là sỏi sắc tố, hiện chưa có thuốc Tây y làm tan được loại sỏi này. Còn can thiệp nội soi hay phẫu thuật lấy sỏi sẽ được áp dụng khi sỏi lớn gây đau nhiều, vàng da, nhiễm trùng, dãn hoặc tắc đường mật trong gan.

Với trường hợp của bạn, sỏi gan 5mm nếu không gây ra triệu chứng gì thì chỉ cần làm theo lời khuyên của bác sĩ là theo dõi. Đồng thời, bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt theo các lưu ý dưới đây. Những lưu ý này sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng do sỏi gan gây ra và trì hoãn việc sỏi tăng kích thước.

  • Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo “xấu” như đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, thịt mỡ, phủ tạng động vật, sữa béo…

  • Hạn chế thịt đỏ, thay vào đó nên ăn các loại thịt trắng như cá, thịt gia cầm bỏ ga.

  • Lựa chọn các thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây tươi, chất béo tốt từ dầu thực vật, quả bơ, cá…

  • Ăn chín, uống sôi.

  • Uống đủ nước mỗi ngày

Sử dụng thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi gan cũng là 1 giải pháp được nhiều người lựa chọn. Trong đó điển hình phải kể đến 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác. Những thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng giúp bài sỏi, tăng cường chức năng gan, kháng viêm. Nhờ đó, sử dụng 8 thảo dược này sẽ giúp tăng khả năng bào mòn sỏi gan, giảm triệu chứng (đau, khó tiêu…) và biến chứng do sỏi gan gây ra.

Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm về cách điều trị sỏi gan 5mm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số 024.3775.9865 để được hỗ trợ giải đáp.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận