Tôi có sỏi mật kích thước 33x8mm, bị khoảng từ 3-4 năm nay và chưa có triệu chứng gì cả. Mọi người và bác sĩ khuyên tôi nên cắt túi mật. Vậy tôi có nên cắt không?

Chào bạn,

Nếu thành túi mật của bạn mỏng, dịch mật trong, chức năng túi mật còn tốt thì bạn chưa nhất thiết phải cắt túi mật ngay. Việc cắt túi mật hiện nay thường chỉ được áp dụng khi sỏi gây biến chứng (viêm túi mật, viêm đường mật…), người bệnh thường xuyên bị đau quặn mật, túi mật teo, thành dày, mất chức năng. Bởi sau cắt túi mật, sỏi vẫn có thể tái phát tại các vị trí khác trong đường mật. Người bệnh sau phẫu thuật cũng có thể bị rối loạn tiêu hóa và một số biến chứng như rò rỉ dịch mật, tổn thương ống mật chủ…

Thay vì cắt túi mật, bạn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ như chế độ ăn, tập luyện và sử dụng thảo dược để chung sống hòa bình cùng sỏi mật.

- Chế độ ăn: Bạn nên ăn những thực phẩm ít cholesterol hoặc giàu chất xơ như cá, thịt gia cầm bỏ da, rau xanh. Những thực phẩm này sẽ giúp giảm nguy cơ sỏi tăng kích thước gây biến chứng.

- Tập luyện: Mỗi ngày, bạn dành 30 phút để tập 1 bài thể dục bất kỳ. Lưu ý, cần duy trì tối thiểu 5 ngày/tuần, tránh bỏ tập quá 2 ngày liên tiếp. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng vận động đường mật, tránh dịch mật bị ứ trệ gây viêm túi mật.

- Sử dụng thảo dược: Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Chỉ xác có thể ngăn chặn các nguyên nhân sinh sỏi mật, từ đó giúp bào mòn sỏi, trì hoãn phẫu thuật cắt túi mật hiệu quả. Thông tin cụ thể về tác dụng của 8 thảo dược này, bạn có thể tham khảo trong bài viết chi tiết sau:

https://dongtay.net.vn/vi/chia-se/roi-loan-nhip-tim/144-hoi-dap/kim-dom-khang/1484-tan-soi-mat-het-dau-nho-8-thao-duoc-truyen-thong.html

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận