Em mới được chỉ định làm nội soi mật tuỵ ngược dòng (ERCP). Vì đọc được thông tin là phương pháp này sẽ gắp sỏi mật qua đường miệng nên em rất hoang mang. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp em là phương pháp này có nguy hiểm không ạ?

Chào bạn,

Nội soi mật tuỵ ngược dòng (ERCP) đúng là phương pháp sẽ giúp gắp sỏi mật qua đường miệng. Tuy có độ an toàn khá cao nhưng trong và sau phẫu thuật, bạn vẫn có nguy cơ đối diện với một số biến chứng nguy hiểm. Có thể kể đến như viêm đường mật, chảy máu đường mật, thủng tá tràng…

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện nay, bạn cũng không cần quá lo lắng vì tình trạng biến chứng đang được kiểm soát khá tốt, chỉ rơi vào khoảng 5-10%.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đối diện với nguy cơ bị rối loạn tiêu hoá sau nội soi với những biểu hiện như đầy trướng, khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy… Tình trạng này có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm tùy theo cơ địa người bệnh. Chưa kể một vài trường hợp sẽ bị đau họng sau 1-2 ngày can thiệp.

Ngoại lệ nếu xuất hiện các biểu hiện như nôn ra máu, đi ngoài phân đen, sốt cao, đau quặn bụng với mức độ tăng dần… thì bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chúng tôi theo số 024.377.598.66.

Chúc bạn sức khỏe!

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận