Tôi bị sỏi mật cũng gần 10 năm, hiện có 3 viên nhỏ tụ thành đám sỏi túi mật 9mm thì nên điều trị thế nào và ăn uống sao cho hợp lý?

Chào bạn, 

Sỏi túi mật 9mm chưa phải kích thước lớn, tuy nhiên sỏi đã hình thành trong thời gian 10 năm là khá dài, thường đã trở thành dạng sỏi cứng khó bào mòn. Vì thế, lúc này bạn có thể tham khảo 2 hướng điều trị như sau:

Hướng 1: Phẫu thuật cắt túi mật

Trường hợp sỏi túi mật 9mm thường xuyên gây viêm túi mật kèm theo các cơn đau quặn mật, nôn, buồn nôn, sốt cao, ớn lạnh… thì bạn nên cân nhắc phẫu thuật cắt túi mật theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khi loại bỏ túi mật, bạn nên chú ý ăn những món lỏng dễ tiêu, tránh gây gánh nặng lên hệ thống gan mật như cháo, súp… Đồng thời, không nên vội vàng ăn quá nhiều rau xanh vì có thể tạo ra phản ứng ngược, làm triệu chứng rối loạn tiêu hoá như tiêu chảy, táo bón, đầy trướng, chậm tiêu… trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, bạn hãy tăng dần lượng chất xơ từ rau xanh và trái cây theo đáp ứng của cơ thể. Đừng quên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo động vật như da, mỡ và nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, sữa chưa tách béo… 

Hướng 2: Điều trị bảo tồn túi mật bằng cách thay đổi chế độ ăn, lối sống và dùng thảo dược hỗ trợ

Do sỏi túi mật 9mm hình thành đã lâu, có thể khó bào mòn nên việc giữ sỏi không tăng kích thước, phòng biến chứng để hạn chế nguy cơ phải mổ là mục tiêu hàng đầu của phương pháp điều trị bảo tồn túi mật.

Cụ thể, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo, cholesterol; ăn nhiều chất xơ và vitamin có trong rau xanh và trái cây tươi, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức khỏe và tăng lưu thông dịch mật. Bạn có thể xem hướng dẫn cụ thể trong bài viết sau: Bệnh sỏi mật kiêng ăn gì, ăn gì? Chế độ ăn giúp tan sỏi, giảm đau

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm bài thuốc từ 8 thảo dược quý tốt cho gan mật đã có nghiên cứu tại viện 103: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Sự kết hợp của 8 thảo dược này tạo ra tác động toàn diện, vừa giúp gan tăng bài tiết dịch mật, cải thiện co bóp túi mật lại vừa kháng khuẩn, kháng viêm. Nhờ đó, bài thuốc 8 thảo dược quý này giúp làm mòn và bài sỏi mật dần dần, ngăn sỏi tăng kích thước và ngăn biến chứng viêm túi mật. 

Bài thuốc 8 thảo dược quý đã có nghiên cứu về hiệu quả làm tan sỏi mật, ngăn sỏi tái phát

Bài thuốc 8 thảo dược quý chuyên biệt giúp làm tan sỏi mật đã có nghiên cứu

Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chuyên gia theo số 0981 238 218.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận