Câu hỏi: Tôi mới mổ sỏi mật xong và ca mổ cũng đã thành công, bác sĩ có khuyên tôi nên ăn nhiều hoa quả để nhanh khỏe nhưng tôi không biết mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì thì tốt. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi cụ thể vài loại tốt nhất được không ạ?

Chào bạn,

Mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì là băn khoăn của nhiều người bệnh. Sau đây, chuyên gia sẽ giúp bạn “điểm tên” một vài loại quả tốt nhất sau mổ sỏi mật.

Trái cây nhiều vitamin C

Những loại trái cây giàu vitamin C bao gồm:

  • Chanh: Trong 100g chanh có 53mg vitamin C. 
  • Kiwi: Trung bình 1 quả kiwi chứa 273mg vitamin C. Đây cũng là loại quả giàu vitamin A, chất xơ, canxi…
  • Dứa: Cứ 200g dứa tươi thì có đến 262g vitamin C. Ngoài ra, dứa còn giàu vitamin A, canxi, kali và chất xơ.
  • Đu đủ: Cứ 140g đu đủ thì sẽ có 201,6g vitamin C. Vì thế, chỉ cần ăn đu đủ 2-3 lần/ tuần là bạn sẽ không lo cơ thể thiếu vitamin C cũng như vitamin A, folate, chất xơ, canxi, kali, acid béo, omega-3… 
  • Bưởi: Trong 100g bưởi có chứa 95mg vitamin C.

Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn có nghiên cứu chứng minh tác dụng ngăn tình trạng bão hòa cholesterol trong dịch mật, từ đó ngăn ngừa sỏi mật tái phát, tỷ lệ có thể lên đến 50%. 

Tốt nhất, mỗi ngày bạn có thể ăn một trong các loại quả kể trên. Còn trường hợp bổ sung vitamin C dưới dạng thực phẩm thì liều lượng khuyến cáo là 90mg/ ngày với nam giới và 75mg/ ngày với nữ giới.

Trái cây có chất béo tốt

Nổi bật nhất phải kể đến quả bơ - loại quả vừa giàu chất béo tốt giúp lợi mật, tăng lưu thông dịch mật; vừa giúp bổ sung kali, cân bằng điện giải để tránh dịch mật quá cô đặc sẽ lắng đọng thành sỏi mới.

Bên cạnh những loại trái cây tốt, bạn cũng nên lưu ý rằng sau khi mổ sỏi mật, cơ thể vẫn có nguy cơ đối diện với những rối loạn trong hoạt động gan mật. Vì thế, bạn nên chia 3 bữa chính thành 5-6 bữa nhỏ, tránh ăn quá no trong một bữa để giảm tải gánh nặng trên tiêu hoá và gan mật. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo động vật, ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước.

Một chế độ ăn khoa học có thể giúp người bệnh sau mổ sỏi mật nhanh hồi phục sức khoẻ, cải thiện triệu chứng và ngăn sỏi tái phát. Tuy nhiên, nếu chỉ có duy nhất chế độ ăn thì chưa đủ. Đó là lý do nhiều chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng thêm giải pháp hỗ trợ từ thảo dược.

Hiện nay, có duy nhất bài thuốc từ 8 thảo dược sau đây đã có nghiên cứu tại bệnh viện lớn trên người bệnh sau mổ sỏi mật: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo

Với khả năng tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, bài thuốc 8 thảo dược này giúp cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hoá chỉ sau 2-4 tuần, ngăn biến chứng nhiễm khuẩn và giảm thiểu nguy cơ tái phát sỏi mật sau mổ.

Bài thuốc 8 thảo dược quý nên được dùng càng sớm càng tốt sau mổ sỏi mật

Bài thuốc 8 thảo dược quý nên được dùng càng sớm càng tốt sau mổ sỏi mật

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có lời giải đáp cho câu hỏi “Mổ sỏi mật nên ăn trái cây gì”. Nếu còn băn khoăn cần tư vấn, bạn có thể tiếp tục đặt câu hỏi tại đây hoặc liên hệ với chuyên gia theo số 0981 238 218.

 

ĐT-218.jpg

Chúc bạn sức khỏe

BTV Lan Anh

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận

  •  Kiều lam
    Kiều lam - Gửi lúc 04:20 14/01/2024
    E mới vừa phẫu thuật sỏi mật xong đc 4 ngày .như z thì khoảng thời gian bao lâu thì em có thể ăn trái cây đc ạ?
    • Chuyên gia tư vấn
      Chào bạn
      Việc bổ sung nhiều loại trái cây cho người bệnh sau tán sỏi là điều cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe. Thường sau 5-7 ngày sau phẫu thuật bạn có thể ăn thêm trái cây hoặc rau xanh. Một số loại hoa quả mà người bệnh sau tán sỏi nên đặc biệt ăn nhiều, bao gồm: hoa quả họ cam, quýt, trái cây chứa vitamin C (ổi, kiwi, đu đủ…)
      Trân trọng!