Câu hỏi: Xin chào bác sĩ! Tôi bị sỏi mật 9mm đã một thời gian và có được người quen mách uống nghệ để tan sỏi mật. Không biết người bị sỏi mật uống nghệ có tốt không và tôi có thể dùng nghệ thế nào, mong bác sĩ tư vấn giúp!

Trả lời:

Trên thực tế, người bệnh sỏi mật hoàn toàn có thể uống được nghệ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nghệ có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ, có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật ở người bị sỏi mật. 

Theo đó, hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng giải độc gan, lợi mật nên dùng đúng cách sẽ giúp ngăn sỏi tăng kích thước, thậm chí hỗ trợ bào mòn sỏi mật dần dần.

Cucurmin trong nghệ có thể giúp giải độc gan, lợi mật, tốt cho người bị sỏi mật

Cucurmin trong nghệ có thể giúp giải độc gan, lợi mật, tốt cho người bị sỏi mật

Tuy nghệ là thảo dược tốt cho người bệnh sỏi mật, nhưng các chuyên gia vẫn khuyên bạn không nên quá lạm dụng thảo dược này. Nguyên nhân là bởi bổ sung nghệ liều cao trong khoảng thời gian dài có thể làm giảm chất lượng dịch mật sản sinh từ gan. Điều này vô tình gây tác dụng ngược, khiến sỏi mật tăng nhanh kích thước, có thể làm hình thành thêm sỏi mới và dễ gây biến chứng tắc mật. 

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo liều lượng bổ sung nghệ hợp lý như sau:

- Nghệ tươi: 1,5 - 3gr/ ngày.

- Bột nghệ (nghệ tươi rửa sạch, phơi khô rồi nghiền nhỏ): 1 - 3gr/ ngày.

- Tinh bột nghệ (curcumin cùng các chất có lợi, đã loại bỏ tạp chất): 400 - 600mg, tối đa 3 lần/ngày.

Theo TS.BS. Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên Trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội, việc sử dụng tinh bột nghệ khó đảm bảo được chất lượng đầu vào. Nguyên nhân là bởi sản phẩm có thể chứa các chất bảo quản, cũng như chất lượng của tinh bột nghệ có thể thay đổi tùy theo địa điểm trồng, thời điểm thu hoạch. Thêm vào đó, việc đong tinh bột nghệ tại nhà cũng sẽ không được đảm bảo độ chính xác về liều lượng.

Do đó, để đảm bảo hiệu quả hỗ trợ bào mòn sỏi mật, thay vì dùng nghệ đơn độc, bạn có thể tham khảo sử dụng bài thuốc kết hợp nghệ (Uất kim) với một số thảo dược khác như Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Sự kết hợp của 8 thảo dược này đã được nghiên cứu cho thấy có tác động toàn diện trên hệ thống gan mật, giúp tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật. Người bệnh sử dụng đúng cách có thể giúp ngăn ngừa polyp tăng kích thước hoặc gây biến chứng.

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

8 thảo dược quý giúp tán sỏi mật hiệu quả

Đặc biệt, 8 thảo dược trong bài thuốc trên đã được nghiên cứu tại bệnh viện 103 cho thấy hiệu quả: 

- Cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, đầy trướng, khó tiêu, vàng da, vàng mắt,... chỉ sau 2-4 tuần. Nhiều người còn thấy nhẹ nhõm bụng dạ, ăn uống thoải mái hơn ngay từ ngày đầu tiên sử dụng.

- Bào mòn và giảm kích thước sỏi mật (sỏi túi mật, sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ)

- Cải thiện và phòng ngừa biến chứng viêm túi mật, viêm đường mật

- Ngăn sỏi mật tái phát sau cắt túi mật hay can thiệp lấy sỏi.

Trên đây là những giải đáp các băn khoăn về Người sỏi mật uống nghệ có tốt không?”. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì bạn đừng ngần ngại hãy để lại bình luận để các chuyên gia tư vấn và giải đáp. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn

Chúc bạn sức khỏe!

 

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận