Run tay chân là tình trạng mà các cơ co thắt nhịp nhàng, không tự chủ. Bị run chân tay khiến người bệnh gặp khó khăn trực tiếp trong việc thực hiện các hoạt đồng hàng ngày. Hiện nay, sử dụng thuốc là phương pháp phổ biến để giảm tình trạng run tay chân. Vậy hãy cùng tìm hiểu các nhóm thuốc điều trị run tay chân trong bài viết này bạn nhé!

Hiện không có thuốc chữa đặc trị cho chứng run chân tay, tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn nhóm thuốc điều trị dưới đây!

Thuốc điều trị bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển chậm, người bệnh bị thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh dopamin trong não. Các nhóm thuốc điều trị bệnh Parkinson nhằm mục đích tăng nồng độ dopamin một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Trong đó, hoạt chất levodopa - một dạng tiền chất của dopamin (có trong thuốc Madopar, Sinemet, Stalevo) - được dùng phổ biến nhất. Khi vào cơ thể, levodopa sẽ được vận chuyển đến não và chuyển hóa thành dopamin, giúp bổ sung lượng dopamin bị thiếu hụt cho người bệnh Parkinson. Nhờ đó, giúp giảm triệu chứng run tay chân, co cứng cơ cho người bệnh. 

Levodopa-Hoat-chat-pho-bien-trong-dieu-tri-benh-Parkinson.webp

Levodopa - Hoạt chất phổ biến trong điều trị bệnh Parkinson

Ngoài levodopa, các loại thuốc đồng vận dopamin (như Trivastal, Requip) cũng được sử dụng, chúng "bắt chước" tác dụng của dopamin. Các thuốc ức chế phân hủy dopamin trong não (thuốc ức chế COMT, MAO - B) và thuốc kháng cholinergic (như Trihex, Artane) cũng thường được áp dụng điều trị bệnh Parkinson. Hiện nay, đã có thêm một số thuốc mới trong điều trị Parkinson như Xadago, Nourianz, Ongentys, Inbrija, tuy nhiên chưa phổ biến ở nước ta và thường dùng cho người bệnh Parkinson nặng. 

Tuy nhiên, các nhóm thuốc điều trị parkinson thường đem lại hiệu quả trong 2-5 năm đầu, sau thời gian này các thuốc thường bị giảm tác dụng (hiện tượng gọi là nhờn thuốc), hoặc có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Bởi vậy, người bệnh Parkinson cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn và lưu ý của bác sĩ khi dùng các thuốc điều trị bệnh Parkinson. 

>>> Xem thêm:  5 bệnh viện chữa bệnh parkinson uy tín trong nước

Nhóm thuốc điều trị run tay chân do bệnh run vô căn

Để điều trị chứng run tay chân vô căn, bác sĩ có thể kê thuốc uống hoặc tiêm chất botulinum, cụ thể: 

  • Thuốc chẹn Beta giao cảm (Propranolol, Atenolol): Đây là loại thuốc đầu tay mà bác sĩ sẽ kê cho người bệnh run vô căn. Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và làm co thắt đường thở. Nên trường hợp người bệnh có vấn đề về tim mạch, hen suyễn thì cần phải nói cho bác sĩ biết để cân nhắc lợi ích và nguy cơ khi dùng thuốc, hoặc bác sĩ sẽ kê cho bạn loại thuốc khác. 

Propranolol-thuoc-dieu-tri-run-vo-can.jpg

Propranolol - thuốc điều trị run vô căn

  • Thuốc chống động kinh: Nhóm thuốc này cũng có tác dụng làm giảm tình trạng run tay bằng cách làm dịu các cơn chấn động, rối loạn dẫn truyền thần kinh. Bác sĩ thường sử dụng nhóm này khi các loại thuốc chẹn beta giao cảm không hiệu quả, bao gồm các thuốc như Primidone (Mysoline), Gabapentin (Gralise) và Topiramate (Topamax, Qudexy).
  • Thuốc an thần (Clonazepam - Klonopin): Bác sĩ thường kê thuốc này cho người bệnh bị run tay chân kèm theo lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên, việc dùng lâu dài loại thuốc này có thể gây tạo nên tình trạng phụ thuộc, nên cần cân nhắc.
  • Tiêm chất Botulinum (Botox, Myobloc): Đây là một phương pháp giúp giảm tình trạng run một cách hiệu quả, đặc biệt là run ở đầu và giọng nói. Tuy nhiên, hiệu quả của chất Botulinum chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng, sau đó bạn sẽ cần tiêm lại. Thỉnh thoảng, chất này có thể gây ra một số tác dụng phụ hiếm như yếu cơ, cảm giác không ngon miệng khi ăn, giọng nói khàn và khó nuốt.

>>> Xem thêm: Bất tiện vì run tay chân? Chớ bỏ qua 3 bài tập giảm run ngay tại nhà

Nhóm thuốc chữa run tay chân do rối loạn thần kinh thực vật

Người bị run do rối loạn thần kinh thực vật thường gặp khó khăn trong việc điều trị do tình trạng này bị ảnh hưởng nhiều bởi tâm lý, stress. Bởi hồi hộp, căng thẳng sẽ khiến chứng run tay lại tăng lên. Vì lý do này, các loại thuốc điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật thường là thuốc an thần, thuốc giúp cân bằng hệ thống giao cảm, bao gồm:

  • Thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống rối loạn lo âu: Các loại thuốc này giúp giảm căng thẳng, lo lắng, tạo cảm giác thư thái. Từ đó, giúp giảm triệu chứng run tay chân, giảm cảm giác sợ hãi và lo lắng, cũng như cải thiện vấn đề mất ngủ mà triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật gây ra.
  • Thuốc chẹn beta giao cảm: Loại thuốc này có tác dụng tương tự trong việc điều trị run tay. Chúng giúp kiểm soát cảm giác run và cân bằng hệ thống giao cảm.

Tinh-than-vui-ve-tranh-cang-thang-giup-tang-hieu-qua-dieu-tri-run-do-roi-loan-than-kinh-thuc-vat.jpg

Tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng giúp tăng hiệu quả điều trị run do rối loạn thần kinh thực vật

>>> Xem thêm: Bị run do rối loạn thần kinh thực vật nên ăn gì

Trên đây là thông tin chi tiết về các nhóm thuốc điều trị chứng run chân tay theo nguyên nhân bệnh. Người bệnh cần lưu ý dùng thuốc theo đúng hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng liều hay thay đổi thuốc khác. Mong rằng người đọc đã có được những thông tin hữu ích cho bản thân mình.

Bình luận