Theo một nghiên cứu mới đây, phế cầu khuẩn Streptococcus pneumonia là một vi khuẩn có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ suy tim và nhồi máu cơ tim.

Trước đây, streptococcus pneumonia được biết đến là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học cho rằng loại phế cầu khuẩn này còn có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ gây ra các biến chứng tim mạch.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Giáo sư Aras Kadioglu và Giáo sư Cheng-Hock Toh tại Đại học Liverpool, Anh cho biết nguyên nhân của các cơn đau tim là do một chất độc có tên pneumolysin, được tạo ra khi cơ thể nhiễm vi khuẩn Streptococcus pneumonia. Các nhà khoa học cho rằng, loại độc tố này có thể trực tiếp tấn công vào các tế bào cơ tim gây tổn thương và hủy hoại cơ tim.

Phat-hien-vi-khuan-Streptococcus-pneumonia-gay-suy-tim-va-nhoi-mau-co-tim

Phát hiện vi khuẩn Streptococcus pneumonia gây suy tim và nhồi máu cơ tim (ảnh minh hoạ)

Tiến sĩ Yasir Alhamdi đến từ Viện Nhiễm trùng và Sức khỏe toàn cầu cũng là tác giả nghiên cứu chính tại trường Đại học Liverpool cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra loại độc tố pneumolysin được phát hành trong thời gian nhiễm vi khuẩn Streptococcus pneumonia. Đây là lí do tại sao, một số lượng đáng kể người bệnh đã gặp phải các biến chứng tim mạch dẫn đến tử vong ngay cả khi loại vi khuẩn này không trực tiếp gây ra bệnh tim.”

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc sử dụng kháng sinh có thể làm các tế bào cơ tim bị tổn thương nghiêm trọng hơn khi nhiễm Streptococcus pneumonia. Bởi vì thuốc kháng sinh kết hợp với một lượng lớn chất độc pneumolysin được thải ra trong hệ tuần hoàn máu sẽ giết chết các tế bào cơ tim.

Để ngăn ngừa tình trạng này, các nhà khoa học đã tạo ra một loại chất béo đặc biệt có tên là liposome để giúp trung hòa pneumolysinvà ngăn chặn nó gây tổn hại đến các tế bào cơ tim.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trước đây liệu pháp liposome cũng đã được sử dụng để điều trị bệnh viêm phổi và nhiễm trùng huyết do nhiễm Streptococcus pneumoniae và MRSA (một dạng nhiễm trùng vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại thuốc kháng sinh).

Tiến sĩ Daniel Neill, chuyên viên nghiên cứu về cácbệnh truyền nhiễm cho biết: “Các liposome có thể được sử dụng trong điều trị các biến chứng tim mạch do nhiễm khuẩn  Streptococcus pneumoniae.” Nghiên cứu chứng tỏ liposome có thể sử dụng kết hợp với kháng sinh để giúp phòng ngừa và giảm thiểu các bệnh lý do vi khuẩn gây ra.

Nghiên cứu được tài trợ thực hiện bởi Qũy Tim mạch Anh và Hội đồng Nghiên cứu Y khoa. (MRC)

Biên tập viên sức khỏe

Trích nguồn: www.cathlabdigest.com

Bình luận