Hội chứng ống cổ tay có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong tương lai - là kết quả nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Anh.

Người bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị hội chứng ống cổ tay. Đây là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các nhà khoa học muốn tìm hiểu điều ngược lại: Liệu rủi ro này có đến trước khi bệnh tiểu đường phát triển - ở người tiền tiểu đường hay không?

Người bị tiền tiểu đường có đường máu khi đói là 100 - 125 mg/dL (5.6mmol/L – 6.9mmol/L). Còn bệnh tiểu đường được chẩn đoán khi đường máu khi đói đạt đến 126mg/dL (7mmol/L).

Phuong-phap-moi-giup-dieu-tri-xo-gan-hieu-qua 

Hội chứng ống cổ tay có thể là cảnh báo sớm nguy cơ bệnh tiểu đường

Mối liên kết giữa hội chứng ống cổ tay và bệnh tiểu đường

Để tìm câu trả lời, nhóm nghiên cứu Martin Gulliford, FRCP của Đại học Hoàng Gia, London đã theo dõi hồ sơ của 2.655 bị tiền đái tháo đường và so sánh với gần 5.300 người không mắc bệnh. Nhóm nghiên cứu xem xét toàn bộ hồ sơ y tế của họ trong vòng 9 năm.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người đã được chẩn đoán mắc hội chứng ống cổ tay có 36% khả năng phát triển bệnh tiểu đường, nhưng không loại trừ các yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường khác. Phát hiện này được công bố trong số mới nhất của Tạp chí  Diabetes Care (Chăm sóc tiểu đường).

Tất nhiên, nghiên cứu này không chứng minh hội chứng ống cổ tay gây ra bệnh tiểu đường. Bởi chỉ có 82 trường hợp trong nhóm bị tiền tiểu đường được chẩn đoán mắc hội chứng ống cổ tay – con số quá nhỏ để có thể đưa ra kết luận chắc chắn. Nhưng rõ ràng các tổn thương thần kinh có liên quan đến bệnh tiểu đường – các tác giả nghiên cứu khẳng định.

Như vậy, nếu kết luận của nghiên cứu là chính xác, có thể thấy rằng chỉ số đường huyết cao và các rối loạn chuyển hóa khác có thể bắt đầu ảnh hưởng đến cơ thể từ nhiều năm trước khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.webmd.com/pain-management/carpal-tunnel/news/20060822/carpal-tunnel-predict-diabetes

Bình luận