Thay van động mạch chủ bằng đường ống thông là kỹ thuật hiện đại giúp cứu sống người bệnh hẹp van động mạch chủ mà không cần phải phẫu thuật.

Van động mạch chủ giúp máu chảy theo một chiều nhất từ tâm thất trái xuống động mạch chủ để đi tới nuôi dưỡng toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Khi bạn già đi, các mảng bám của canxi có thể làm vôi hóa van động mạch chủ khiến van trở nên xơ cứng và bị dày lên, làm hạn chế lưu lượng máu đi qua. Khoảng 12% số người ở độ tuổi 75 trở lên phát triển tình trạng này, được gọi là chứng hẹp van động mạch chủ. Người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng chóng mặt, yếu ớt, mệt mỏi và khó thở. Kể từ khi triệu chứng xuất hiện, nếu van không được thay thế, 50% người bệnh có thể tử vong trong vòng hai năm.

Trước đây, phẫu thuật tim mở là lựa chọn duy nhất để thay thế các van. Nhưng hiện nay, một phương pháp điều trị mới đã được phát triển thành công gọi là thay van động mạch chủ qua đường ống thông (viết tắt là TAVR). Đây là kỹ thuật mới ít xâm lấn, cho phép thay thế van động mạch chủ một cách dễ dàng hơn mà không cần phải phẫu thuật và thời gian hồi phục ngắn. 

Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông được thực hiện như thế nào?

Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông được thực hiện bằng cách đưa van nhân tạo theo một đường ống thông từ động mạch đùi tới động mạch chủ, đến ngay chỗ van động mạch chủ bị hẹp. Sau đó, van thay thế sẽ được đẩy ra khỏi ống thông và tự “bung” ra với hình dạng cũ và hoạt động như một van tim bình thường. Thời gian tiến hành chỉ kéo dài từ 30-45 phút và không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

Ky-thuat-thay-van-dong-mach-chu-qua-duong-ong-thong

Kỹ thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông

Trong quá trình thực hiện TAVR, các bác sĩ sử dụng thuốc an thần có ý thức thay vì gây mê toàn thân như phương pháp phẫu thuật, vì vậy thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn. Với gây mê toàn thân, người bệnh bất tỉnh trong suốt quá trình phẫu thuật và thường phải ở lại bệnh viện trong 4 - 5 ngày. Với thuốc an thần có ý thức, người bệnh có thể cảm thấy thoải mái và nói chuyện trong suốt quá trình, họ thường ra viện chỉ sau hai ngày. 

Tuy nhiên, biện pháp thay van động mạch chủ bằng đường ống thông cũng tồn tại một số nhược điểm. Đó là sau khi can thiệp, người bệnh có thể bị rối loạn nhịp tim, do các thiết bị làm tổn thương một phần của hệ thống điện tim nằm ngay dưới động mạch chủ, khi đó người bệnh có thể cần phải cấy máy tạo nhịp. Thêm một vấn đề nữa là chi phí, kỹ thuật TAVR tốn kém hơn gấp sáu lần so với phẫu thuật. 

So sánh giữa chi phí và hiệu quả của hai phương pháp điều trị, thì TAVR chỉ được khuyến cáo áp dụng khi người bệnh không thể thực hiện được phẫu thuật tim, như người cao tuổi, sức khỏe yếu; suy tim tâm thu; mắc bệnh mạch vành; bệnh mạch máu não... Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn hy vọng rằng, trong vòng 1-2 năm tới, sự cải tiến của kỹ thuật và máy móc sẽ giúp mở rộng đối tượng của phương pháp thay van động mạch chủ qua đường ống thông, giúp cứu sống người bệnh hẹp van động mạch chủ dễ dàng và ít rủi ro hơn so với phẫu thuật.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: www.health.harvard.edu/heart-health/replacing-an-aortic-valve-without-open-heart-surgery

Bình luận