Liraglutide - tên thương mại Victoza – là thuốc hạ đường huyết được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Cell Metabolism (Mỹ) cho biết, việc sử dụng lâu dài Liraglutide có thể gây ra tác dụng ngược lại.

Liraglutide (Victoza) có tác dụng hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2

Liraglutide được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép lưu hành vào năm 2010 để điều trị bệnh tiểu đường type 2. Thuốc được tiêm dưới da mỗi ngày một lần, kết hợp cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục để giúp giảm đường huyết.

Liraglutide thuộc nhóm thuốc tương tự incretin - là những hormon hoạt động với các đặc điểm gần giống với hormon GLP-1: kích thích các tế bào beta ở tuyến tụy sản sinh ra insulin để kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Per-Olof Berggren Sở Y học phân tử và phẫu thuật tại Viện Karolinska, Thụy Điển cho biết: có những bằng chứng mạnh mẽ rằng Liraglutide có hiệu quả giảm đường huyết, tuy nhiên, một vài nghiên cứu khác cũng đã điều tra được những ảnh hưởng của Liraglutide khi sử dụng trong thời gian dài.

 Liraglutide (Victoza) -  thuốc điều trị tiểu đường type 2

Liraglutide (Victoza) -  thuốc điều trị tiểu đường type 

Nghiên cứu chứng minh Liraglutide làm giảm tiết insulin khi sử dụng dài ngày

Nhóm nghiên cứu đã phân tích những tác động của Liraglutide trên những con chuột đã được cấy ghép các tế bào beta tuyến tụy sản xuất insulin. Hàng ngày chúng được tiêm 1 liều liraglutide trong suốt 250 ngày, và được kiểm tra chặt chẽ ảnh hưởng của thuốc đến các tế bào beta.

Trong thời gian đầu, nhóm nghiên cứu đã thấy sự cải thiện trong việc sản xuất insulin của các tế bào beta. Tuy nhiên, qua thời gian, thuốc loại bỏ dần các tế bào beta, dẫn đến giảm tiết insulin có thể gây tăng đường huyết.

Các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này là một "khám phá quan trọng", có giá trị đáng kể cho các bác sĩ, bệnh nhân và ngành công nghiệp dược phẩm.

Gs Berggren nói: "Chúng tôi cần xem xét các kết quả này kỹ trước khi kê thuốc Liraglutide cho người bệnh sử dụng lâu dài. Kết quả này cũng cho thấy việc thực hiện các nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng lâu dài của thuốc trên các tế bào sản xuất insulin ở con người là cần thiết và cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của người bệnh tiểu đường"

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: http://www.medicalnewstoday.com/articles/306383.php

Bình luận