Thuốc Kengreal (cangrelor) – thuốc chống đông máu đường tiêm tĩnh mạch đã được Cục quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận lưu hành để ngăn ngừa cục máu đông (huyết khối) hình thành trong quá trình nong mạch cho người bệnh mạch vành.

Kengreal (cangrelor) giúp ngăn ngừa huyết khối sau nong mạch và đặt stent

Kengreal (cangrelor) giúp ngăn ngừa huyết khối sau nong mạch và đặt stent

Lợi ích của thuốc Kengreal (cangrelor)

Nong mạch là thủ thuật sử dụng một quả bóng nhỏ chèn vào bên trong lòng mạch bị tắc nhằm ép các mảng xơ vữa vào thành mạch để cải thiện lưu lượng máu. Thủ thuật này thường đi kèm với đặt stent – một giá đỡ bằng lưới thép được thiết kế để giữ cho lòng mạch được mở rộng.

Trong một thông cáo báo chí, FDA cho biết, có khoảng 500.000 người ở Hoa Kỳ được thực hiện can thiệp mạch vành qua da mỗi năm. Sự hình thành các cục máu đông trong các thủ tục can thiệp có thể dẫn đến cơn đau tim.

Bằng cách ngăn chặn sự kết tập tiểu cầu, Kengreal làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông liên quan đến các thủ tục này. “Việc phê duyệt Kengreal sẽ cung cấp thêm một lựa chọn trong điều trị cho người bệnh”, Norman Stockbridge -  TS, bác sỹ và là Giám đốc khoa tim mạch của bộ phận đánh giá thuốc thuộc FDA cho biết.

Kengreal cũng tiềm ẩn nguy cơ chảy máu quá mức

Như với bất kỳ thuốc chống đông máu nào, Kengreal cũng tiềm ẩn nguy cơ chảy máu quá mức. Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng vì vậy cần được theo dõi chặt chẽ.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, Kengreal được so sánh với Plavix (clopidogrel) trên 10.000 người tình nguyện. Kết quả cho thấy, tỷ lệ các trường hợp chảy máu nghiêm trọng Kengreal gây ra (khoảng 1/170) lớn hơn so với Plavix (1/275 người bệnh), FDA cho biết.

Kengreal là thuốc chống đông máu được sản xuất bởi Công ty Chiesi Farmaceutici SpA, có trụ sở tại Parsippany, New Jersey, Hoa Kỳ.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:
https://consumer.healthday.com/cardiovascular-health-information-20/misc-stroke-related-heart-news-360/anti-clotting-drug-approved-for-angioplasty-700631.html

www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm452172.htm

Bình luận