Tháng 5 năm 2016, thuốc Nuplazid (pimavanserin) đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận để điều trị ảo giác và hoang tưởng liên quan với bệnh Parkinson.

50% người bệnh Parkinson bị ảo giác, hoang tưởng

Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh tiến triển thường ảnh hưởng đến những người từ 60 tuổi trở lên. Khoảng 50.000 người Mỹ được chẩn đoán bị Parkinson mỗi năm và tổng số người Mỹ mắc căn bệnh này là khoảng 1 triệu người.

Bệnh được kích hoạt khi các tế bào thần kinh sản xuất ra Dopamin bị chết dần, khiến nồng độ Dopamin trong não bị sụt giảm nghiêm trọng. Dopamin được biết đến là một chất dẫn truyền thần kinh tối quan trọng giúp tế bào não chỉ huy và kiểm soát các cử động của bắp thịt ở tay, chân và mặt, đồng thời điều hòa cảm xúc, tăng khả năng tập trung, tư duy, chú ý,... Bởi vậy, sự thiếu hụt chất Dopamin theo thời gian không chỉ gây ra các rối loạn vận động như run rẩy, cứng đờ, chậm chạp, mà còn ảnh hưởng đến cả tâm thần và khả năng nhận thức của người bệnh. Bên cạnh đó, chính các thuốc điều trị Parkinson sau nhiều năm sử dụng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trên tâm thần kinh.

Báo cáo của FDA cho thấy, có đến một nửa số người bị Parkinson có thể bị rối loạn tâm thần dẫn đến ảo giác và hoang tưởng. Điều này khiến họ không có khả năng chăm sóc bản thân và có thể gây ra những hành vi bất thường làm ảnh hưởng đến cuộc sống những người thân trong gia đình.

Thuốc Nuplazid giúp điều trị ảo giác ở người bệnh Parkinson

Nuplazid là một loại thuốc chống loạn thần do công ty Dược phẩm Acadia tại San Diego, Mỹ sản xuất, đã được FDA chấp thuận để điều trị ảo giác và ảo tưởng do chứng rối loạn tâm thần ở bệnh Parkinson. Các triệu chứng không liên quan đến vận động này xảy ra khi một người mắc bệnh Parkinson bắt đầu gặp ảo giác (như nhìn hoặc nghe thấy sự vật sự việc không có thật) và/hoặc ảo tưởng (như tin vào các sự vật sự việc không có thật).

Nuplazid-–-thuoc-moi-duoc-FDA-chap-thuan-trong-dieu-tri-ao-giac-hoang-tuong-cho-nguoi-benh-Parkinson
Nuplazid – thuốc mới được FDA chấp thuận trong điều trị ảo giác, hoang tưởng cho người bệnh Parkinson

Nuplazid đã được đánh giá nghiên cứu lâm sàng trên 199 người bệnh Parkinson, cho thấy thuốc có tác dụng giảm đáng kể chứng ảo giác hoang tưởng ở ngưởi bệnh. Các tác dụng phụ thường gặp nhất bao gồm phù mắt cá chân, chân và bàn chân, buồn nôn và lú lẫn.

Tuy nhiên, Nuplazid không được phê chuẩn để điều trị cho các bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần liên quan đến sa sút trí tuệ, nhưng không bị ảo giác và ảo tưởng ở bệnh Parkinson, bởi nó có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở người bệnh.

Sự chấp thuận này của FDA sẽ cho phép các bác sĩ có thêm một lựa chọn mới trong điều trị chứng ảo giác, hoang tưởng ở người bệnh Parkinson.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây
Theo nguồn: https://www.nuplazid.com/pdf/NUPLAZID_Patient_Fact_Sheet-VN.pdf

Bình luận