Phát hiện của các nhà khoa học Ấn Độ và Pakistan về mối quan hệ nhân quả giữa nguy cơ ung thư túi mật và bệnh sốt thương hàn đã lý giải tại sao ung thư túi mật thường hiếm gặp hơn ở các nước phương Tây, nhưng lại phổ biến ở các Quốc gia này.

“Nếu người bệnh sốt thương hàn do vi khuẩn Salmonella Typhi gây nên được điều trị và chữa khỏi sớm, có thể giảm được đáng kể nguy cơ mắc ung thư túi mật - một dạng ung thư đường tiêu hóa rất phổ biến ở Ấn Độ và Pakistan” - Jacques Neefjes một thành viên trong nhóm nghiên cứu đến từ Hà Lan chia sẻ.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tiêm vi khuẩn Salmonella Typhi vào mẫu tế bào chủ và quan sát thấy sự kích hoạt của hai tín hiệu ung thư là AKT và MAPK. Sự phát sinh của hai tín hiệu này đã được chứng minh là có liên quan đến sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào ung thư túi mật.

Để tìm hiểu thêm, nhóm nghiên cứu đã so sánh mẫu khối u của người Ấn Độ và Pakistan với người Hà Lan, thì nhận thấy rằng, cả hai nhóm đều có sự phát sinh của AKT và MAPK, nhưng chỉ có mình nhóm Ấn Độ có sự kích hoạt của một đột biến gen cụ thể gây ung thư là TP53.

Nhiem-Salmonella-Typhi-trong-sot-thuong-han-lam-tang-nguy-co-ung-thu-tui-mat
Nhiễm Salmonella Typhi trong sốt thương hàn làm tăng nguy cơ ung thư túi mật

Để bắt chước mẫu khối u từ Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã cấy các tế bào bị nhiễm vi khuẩn Salmonella và bị đột biến gen TP53 vào những con chuột khỏe mạnh. Những con chuột này sau đó đã phát triển các khối u, điều chứng minh rằng vi khuẩn Salmonella có khả năng gây ung thư túi mật ở những người mang gen đột biến di truyền TP53.

Ung thư túi mật là căn bệnh rất khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu bởi vì không có dấu hiệu và triệu chứng đặc biệt. Khi phát hiện bệnh, hầu hết người bệnh đã ở giai đoạn nặng, việc điều trị khi đó không có nhiều khả quan. Neefjes nói: “Nếu sốt thương hàn được kiểm soát, ung thư túi mật ở Ấn Độ và Pakistan có thể ngăn ngừa, số lượng người bệnh sẽ giảm và trở nên hiếm hoi như các nước Phương Tây”.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn: http://www.medindia.net/news/typhoid-fever-control-key-to-prevent-gallbladder-cancer-in-india-pakistan-149505-1.htm

 

Bình luận