Tháng 07/2016 FDA đã chấp thuận cho lưu hành stent hấp thụ sinh học (hay stent tự tiêu) đầu tiên, có khả năng tự tiêu hoàn toàn trong cơ thể, tạo nên bước tiến vượt bậc trong điều trị bệnh mạch vành

Theo Viện Tim Quốc gia Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 370.000 người tử vong do bệnh mạch vành tại Mỹ. Nguyên nhân gây bệnh là do sự lắng đọng các mảng chất béo (mảng xơ vữa) bên trong lòng mạch vành, gây chít hẹp lòng mạch, giảm lượng máu nuôi tim, từ đó gây nên các triệu chứng: đau ngực, khó thở, mệt mỏi.

Sự ra đời của phương pháp can thiệp đặt stent mạch vành đã tạo ra bước ngoặt quan trọng trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, các loại stent đang được dùng hiện nay (cả ở stent thường và stent phủ thuốc) đều có cấu tạo từ kim loại, nên có nguy cơ bị tái tắc hẹp trở lại sau khi đặt stent, đây vẫn là những thách thức lớn và khá thường gặp trên thực hành lâm sàng.

Cấu tạo của stent hấp thụ sinh học

Stent hấp thụ sinh học (có tên gọi là Absorb GT1 BVS) có khung bằng một loại polymer có khả năng phân hủy Poly L – lactide (tương tự như thành phần trong chỉ khâu phẫu thuật). Hai đầu stent được phủ Platin, bên ngoài được phủ một lớp polymer hấp thụ poly D,L – lactide có chứa Everolimus giúp chống lại quá trình hình thành mô sẹo, đồng thời nó có khả năng hòa tan hoàn toàn trong cơ thể sau khoảng thời gian ba năm.Cơ chế hoạt động của stent hấp thụ sinh học trong điều trị bệnh mạch vành

- Stent được cấy vào trong lòng mạch để giữ cho lòng mạch luôn mở,

- Thuốc everolimus phủ trên khung stent được giải phóng dần dần theo thời gian để ngăn chặn quá trình hình thành mô sẹo

- Các lớp phủ poly D,L –lactide và khung poly L – lactide sẽ hòa tan theo thời gian và được cơ thể hấp thụ hoàn toàn.

- Sau khi được hấp thụ, chỉ còn bốn dấu vết nhỏ của platin bên trên thành mạch, điều này giúp các bác sỹ nhận biết được vị trí đã đặt stent.

Stent hấp thu sinh học – bước đột phá mới trong điều trị bênh mạch vành
Stent hấp thu sinh học – bước đột phá mới trong điều trị bênh mạch vành

Ưu điểm nổi bật của stent hấp thụ sinh học trong điều trị bệnh mạch vành

Theo kết quả thử nghiêm ngẫu nhiên trên 2008 bệnh nhân, so sánh tỷ lệ xuất hiện những nguy cơ bất lợi trên tim sau đặt stent giữa stent tự tiêu (Absorb GT1 BVS) và stent kim loại phủ thuốc (XIENCE) cho thấy: Sau 1 năm nguy cơ tim mạch sau khi đặt stent tự tiêu có tăng hơn so với stent phủ thuốc thông thường.

Hiện tại, vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh tác dụng và lợi ích thực sự của stent tự tiêu với bệnh nhân mạch vành sau khi đăt stent. Tuy nhiên, stent tự tiêu vẫn được đánh giá khá cao, do chúng có khả năng hòa tan hoàn toàn sau khoảng thời gian từ 3 – 5 năm mà ít gây ảnh hưởng đến khả năng tái tạo của lòng mạch tại vị trí đặt stent.

Theo ông Bram Zuckerman – Giám đốc bộ phận thiết bị tim mạch (Trung tâm thiết bị và xúc tiến Y tế FDA): "Việc FDA chấp thuận Stent tự tiêu đã đưa ra môt sự lựa chọn mới cho cả nhà lâm sàng và bệnh nhân trong điều trị bệnh mạch vành”

Tác dụng phụ liên quan đến thủ thuật đặt stent tự tiêu:

- Dị ứng với thành phần polymer của khung stent

- Dị ứng với thuốc Everomilus

- Nhiễm trùng hoặc kích ứng tại vị trí đặt catheter

- Chảy máu lòng mạch

- Tái hẹp

- Các biến chứng mạch vành nguy hiểm khác có thể dẫn đến tử vong

Các stent tự tiêu chống chỉ định trong những trường hợp: quá mẫn hoặc di ứng với Everolimus và các thành phần trong cấu trúc stent (poly L – lactide, poly D,L – lactide và Platin); những bệnh nhân gặp rối loạn chức năng đông máu.

Stent hấp thụ sinh học ra đời thực sự là bước tiến mới trong điều trị bệnh tim mạch. Công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ hấp dẫn cả bệnh nhân và bác sỹ, bởi vì sau khi điều trị chúng được hấp thu hầu như hoàn toàn, nhờ đó vị trí động mạch đặt stent có thể co giãn nhịp nhàng, tự nhiên tùy theo nhu cầu của tim trong hoạt động hàng ngày. Giảm khả năng gây bít tắc trở lại so với các stent kim loại.

Thiết bị này hiện tại đã có mặt tại hơn 100 quốc gia bao gồm cả Mỹ, được sử dụng để điều trị cho hơn 150.000 bệnh nhân mạch vành, và hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai không xa.

Tại Việt Nam, hiện tại công nghê mới này đã được áp dụng tại nhiều bệnh viện tim mạch lớn ở Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, bệnh viện TW Huế,… Theo đánh giá của PGS. TS. BS Võ Thành Nhân, trưởng khoa Tim mạch Can thiệp Bệnh Viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là Chủ tịch Hội Tim mạch Can thiệp Thành phố Hồ Chí Minh - Những công nghệ mới như Absorb (stent hấp thụ sinh học, stent tự tiêu) thực sự là vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại bệnh mạch vành.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

http://dantri.com.vn/suc-khoe/stent-tu-tieu-vu-khi-moi-chong-lai-benh-dong-mach-vanh-1355793491.htm
https://www.fda.gov/NewsEvents/Newsroom/PressAnnouncements/ucm509805.htm
https://www.vascular.abbott/us/products/coronary-intervention/absorb-bioresorbable-scaffold-dissolving-stent.html

 

Bình luận