Mới đây, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức công nhận Jardiance (empagliflozin) và Victoza (liraglutide) là 2 thuốc tiểu đường đầu tiên có tác dụng ngăn ngừa biến chứng tim mạch. Đây là bước tiến mới không chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển thuốc mà còn trong việc điều trị biến chứng cho bệnh nhân tiểu đường.

Biến chứng tim mạch là một trong những mối lo ngại hàng đầu của người bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, có tới 70% ca tử vong ở người tiểu đường xuất phát từ biến chứng này. Chính vì vậy, việc phát triển các thuốc vừa có tác dụng giảm đường huyết vừa phòng ngừa biến chứng tim mạch đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Bắt đầu từ năm 2008, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã yêu cầu các công ty dược phẩm phải bổ sung kết quả thử nghiệm ảnh hưởng của các thuốc tiểu đường lên tim mạch bên cạnh các bằng chứng về khả năng giảm đường huyết và độ an toàn. Sự thay đổi này một lần nữa khẳng định lại tầm quan trọng của việc ngăn ngừa biến chứng tim mạch trong điều trị tiểu đường.

Bien-chung-tim-mach–-nguyen-nhan-gay-tu-vong-som-o-nguoi-tieu-duong

Biến chứng tim mạch– nguyên nhân gây tử vong sớm ở người tiểu đường

Hầu hết các nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của thuốc tiểu đường lên tim mạch đều chưa có kết quả rõ ràng hoặc đi đến kết luận các loại thuốc này không có tác dụng ngăn ngừa hay cải thiện biến chứng tim mạch. Cho đến nay, Jardiance (empagliflozin) và Victoza (liraglutide) là 2 ngoại lệ đầu tiên được FDA công nhận. Sự công nhận này xuất phát từ 2 bằng chứng:

1. Nghiên cứu EMPA-REG OUTCOME: Nhóm sử dụng Empagliflozin có tỷ lệ người bệnh phải nhập viện điều trị do bệnh lý tim mạch thấp hơn, đồng thời tỷ lệ tử vong cũng giảm 30% so với nhóm không sử dụng.

2. Thử nghiệm LEADER: Nhóm sử dụng Liraglutide có ít cơn đột quỵ và đau tức ngực hơn, số ca tử vong giảm 13%.

Đứng từ góc độ y tế, những kết quả này đã tạo ra bước đột phá mới trong lĩnh vực nghiên cứu thuốc và điều trị biến chứng tim mạch ở người tiểu đường. Sau nhiều thập kỷ, lần đầu tiên, người bệnh tiểu đường được sử dụng các loại thuốc có tác động kép: Vừa kiểm soát đường huyết vừa ngăn ngừa biến chứng tim mạch.

 Thuoc-tieu-duong-Victora
Thuốc tiểu đường Victora

Mặc dù FDA chỉ công nhận tác dụng ngăn ngừa biến chứng tim mạch của empagliflozin và liraglutide trên các đối tượng tiểu đường đã có biến chứng, tuy nhiên, các chuyên gia y tế đều đồng thuận: Nhóm người bệnh chưa có biến chứng vẫn có thể sử dụng hai loại thuốc tiểu đường này như một biện pháp phòng ngừa.

Song song với khẳng định đó, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo: Jardiance (empagliflozin) và Victoza (liraglutide) không phải là thuốc vạn năng có thể loại bỏ tất cả các vấn đề tim mạch cho người tiểu đường. Bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh vẫn cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao, mỡ máu và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, tập thể dục đều đặn. Với những người tiểu đường có biến chứng tim mạch đang được điều trị tốt bằng phác đồ hiện tại, việc đổi thuốc là không cần thiết. Chỉ trong trường hợp dùng thuốc không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể trao đổi với bác sĩ để đưa empagliflozin và liraglutide làm thuốc điều trị mới.

Việc FDA công nhận tác dụng ngăn ngừa biến chứng tim mạch của Jardiance (empagliflozin) và Victoza (liraglutide) chỉ là khởi đầu. Trong tương lai, tác động của các thuốc tiểu đường cùng nhóm hoặc thuộc phân nhóm khác cũng sẽ được nghiên cứu. Mục tiêu cuối cùng là xây dựng được phương pháp điều trị toàn diện cho bệnh nhân dù đã có biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường hay chưa.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo:

https://www.diabetesselfmanagement.com/managing-diabetes/complications-prevention/fda-oks-two-medicines-cardiovascular-disease-type-2-diabetes/

https://www.biopharmadive.com/news/lillybis-jardiance-could-be-the-first-diabetes-med-to-cut-heart-attack-s/404379/

Bình luận