Valsartan là thuốc gốc được sử dụng trong điều trị bệnh tăng huyết áp và ngừa nguy cơ suy tim. Hiện Bộ Y tế đã có thông báo thu hồi toàn bộ các thuốc có chứa Valsartan của 7 công ty dược Việt Nam do nghi ngờ bị nhiễm chất gây ung thư từ nguyên liệu nhập khẩu.

Không quá hoảng loạn vì lợi bất cập hại

Trước thông tin về việc Valsartan của 7 công ty sản xuất thuốc tại Việt Nam bị thu hồi trên toàn quốc theo QĐ số 13125/QLD-CL của Bộ Y tế ban hành ngày 10/7/2018, đã làm cho nhiều người bệnh tim mạch lo lắng và tự ý ngưng dùng thuốc. Điều này rất nguy hiểm, nếu người bệnh đang sử dụng thuốc này mà ngưng thuốc đột ngột sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo, việc sử dụng thuốc vẫn cần được tiếp tục cho đến khi được thay sang thuốc khác.

Danh sách thuốc có hoạt chất Valsartan bị thu hồi

Dưới đây là danh sách các nhãn hàng bị thu hồi tại Việt Nam, cùng với hướng dẫn người bệnh cách đối chiếu thuốc bị thu hồi.

Danh mục thuốc Valsartan bị thu hồi

Danh mục thuốc Valsartan bị thu hồi

Bình tĩnh để suy xét, kiểm tra và đối chiếu

Về phía người bệnh, ngay khi tiếp nhận thông tin cần đối chiếu loại thuốc mình đang uống để xem có phải là thuốc nằm trong danh mục thu hồi hay không? Các bước đối chiếu như sau:

  1. 1. Đối chiếu tên thuốc gốc (chữ nhỏ nằm ngay dưới tên thương hiệu)
  2. 2. Đối chiếu với hàm lượng thuốc có trong danh mục
  3. 3. Đối chiếu tên nhà sản xuất có nằm trong danh mục thu hồi không?

Việc đối chiếu cần làm đủ 3 bước trên để tránh “đánh đồng” giữa hàng thu hồi và không phải thu hồi khi cả hai có chung một hoạt chất.

Cách đối chiếu tên hoạt chất Valsartan và tên công ty có thuốc bị thu hồi

Cách đối chiếu tên hoạt chất Valsartan và tên công ty có thuốc bị thu hồi

Lý do thu hồi của lần này là do nhà sản xuất Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc , chuyên cung cấp nguyên liệu cho 7 công ty sản xuất mặt hàng này ở Việt Nam đã vô tình để nguyên liệu bị nhiễm “bẩn” bởi tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Trước khi Bộ y tế có thông báo chính thức về việc thu hồi này thì cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) đã kiểm tra phát hiện ra vụ việc này tại Châu Âu và yêu cầu thu hồi thuốc này ở một số hãng dược phẩm.

Ngoài Việt Nam thì có thêm nhiều nước nữa cũng thông báo thu hồi thuốc có chứa Valsartan, do nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng từ công ty Dược phẩm Zhejiang Huaha – Trung Quốc.

Ban biên tập sức khỏe Đông Tây
(Tổng hợp)

Bình luận