Hầu hết những ai đã từng nghe đến bệnh Parkinson đều có thể mường tượng ra trong đầu những triệu chứng điển hình của bệnh Parkinson như run chân tay, co cứng cơ khớp…Nhưng rất ít người biết rõ về sự phát triển của căn bệnh này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Parkinson và các rối loạn vận động

Parkinson là một bệnh lý thoái hóa thần kinh có tiến triển do sự chết đi hàng loạt của các tế bào thần kinh tiết Dopamine ở chất đen. Dopamin là một chất dẫn truyền thần kinh có nhiệm vụ kiểm soát quá trình chuyển động và phối hợp vận động của cơ thể.

Ai là người tìm ra bệnh?

Bệnh được phát hiện trong lịch sử y học lần đầu tiên vào năm 1817 bởi một bác sĩ phẫu thuật người Anh có tên là Jame Parkinson - khi ông ông công bố bài tiểu luận nổi tiếng của mình về bệnh Parkinson với tựa đề  “An Essay on the Shaking Palsy- tạm dịch: Khảo luận về bệnh run rẩy tê liệt “ . Kể từ đó trở đi, giới y học trên thế giới gọi bệnh này theo tên của ông.

Bệnh Parkinson có phổ biến không?

Có khoảng hơn 6,3 triệu người mắc bệnh Parkinson trên toàn thế giới và  khoảng hơn 50.000 người được chẩn đoán mắc bệnh mới mỗi năm

Hơn 50 nghìn người được chuẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm

Hơn 50 nghìn người được chuẩn đoán mắc bệnh Parkinson mỗi năm

Hầu hết bệnh nhân đều ở độ tuổi trung niên. 

Độ tuổi trung bình khởi phát của bệnh Parkinson là 56. Chỉ có khoảng 4% người bệnh Parkinson được chẩn đoán và phát hiện trước 50 tuổi.

Khi nào bệnh Parkinson được coi là khởi phát ở người trẻ tuổi.

Parkinson được coi là khởi phát sớm ở người trẻ khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh trước tuổi 40. Trường hợp mắc bệnh Parkinson trẻ nhất được ghi nhận hiện nay là vào năm 12 tuổi.

Bệnh Parkinson được chẩn đoán như thế nào?

Không có bất kỳ một xét nghiệm cụ thể hay xét nghiệm hình ảnh nào có thể chẩn đoán được bệnh Parkinson. Các bác sĩ sẽ xem xét và tìm kiếm dựa 4 triệu chứng điển hình của bệnh là : run, cứng khớp, chậm vận động, mất ổn định tư thế để đưa ra kết luận.

Nguyên nhân gây bệnh Parkínon

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh Parkinson là gì. Tuy nhiên, họ cho rằng một số yếu tố có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của bệnh như: tiếp xúc hóa chất độc hại, hút thuốc lá, thuốc trừ sâu, thuốc tẩy rửa, do quá trình thoái hóa, lão hóa não bộ, do di truyền, thậm chí do virus… Chấn thương đầu, viêm não và đột quỵ cũng có liên quan mật thiết đến căn bệnh này.

Điều trị Parkinson khá tốn kém

Việc điều trị bệnh Parkinson tiêu tốn khoảng 25 tỷ USD mỗi năm. Mỗi bệnh nhân trung bình sẽ cần khoảng 2500$ chi phí thuốc điều trị mỗi năm. Ngoài ra, các biện pháp phẫu thuật trị liệu có thể tốn tới 100,000$/1 ca phẫu thuật.

Không có thuốc đặc trị dành cho bệnh Parkinson

Tính tới thời điểm hiện tại, không có bất bất kỳ một phương pháp nào có thể chữa khỏi bệnh Parkinson một cách triệt để. Các loại thuốc Tây y được sử dụng trong điều trị hiện nay (VD; Levodopa, Sinemet…) chỉ có thể giúp bệnh nhân kiểm soát và cải thiện phần nào các triệu chứng của bệnh.

Mục tiêu trong việc điều trị hiện nay là kiểm soát và làm giảm triệu chứng của bệnh

Mục tiêu trong việc điều trị hiện nay là kiểm soát và làm giảm triệu chứng của bệnh

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và trầm cảm .

Sự thiếu hụt nồng độ Dopamin ở trong não bộ có liên quan mật thiết đến trạng thái tâm lý cũng như khả năng chuyển động của cơ thể. Người ta ước tính rằng có khoảng 40% số người bệnh Parkinson mắc chứng trầm cảm và nó có thể xuất hiện trước hoặc sau các triệu chứng rối loạn vận động (cứng đờ, run tay, chậm di chuyển…). Do vậy, trầm cảm có thể là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh Parkinson, đặc biệt ở những người trên 60 tuổi. Đồng thời trầm cảm cũng làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống người bệnh và khiến bệnh tiến triển nhanh hơn.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Link tham khảo: https://parkinsonsnewstoday.com/2018/03/05/facts-parkinsons-disease-may-not-know/

Bình luận