Bệnh tim vẫn là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Nếu bệnh tim mạch đó làm ảnh hưởng đến điện tim, sẽ khiến tim đập bất thường, hay còn gọi là rối loạn nhịp tim.

Tỷ lệ rối loạn nhịp tim ngày càng tăng, nguy cơ tử vong và gặp phải biến chứng cũng tăng theo. Vì thế, một phần mềm mới được sáng tạo nhằm phát hiện, phòng ngừa và điều trị rối loạn nhịp tim, phần mềm đó là ElectroMap.

Co-nhieu-thiet-bi-ghi-lai-dien-tim-nhung-thieu-thiet-bi-phan-tich-du-lieu

Có nhiều thiết bị ghi lại điện tim nhưng thiếu thiết bị phân tích dữ liệu

Các thiết bị cho phép ghi lại hoạt động điện tim với độ phân giải cao đã có từ lâu nhưng lại thiếu thiết bị phân tích dữ liệu để có thể đưa ra chiến lược phòng ngừa và điều trị hiệu quả cho người bệnh tim. Vì thế mà các chuyên gia máy tính và tim mạch ở Đại học Birmingham đã làm việc với các đối tác ở Anh, Hà Lan, Úc phát triển phần mềm ElectroMap để xử lý, phân tích dữ liệu điện tim phức tạp. ElectroMap được thiết kế để hỗ trợ nghiên cứu tiền lâm sàng nhưng đã cho thấy tiềm năng trong việc phát hiện vị trí ổ gây loạn nhịp ở bệnh nhân rung tâm nhĩ - dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất.

Giao-dien-thiet-bi-ElectroMap-phat-hien-roi-loan-nhip-tim

Giao diện thiết bị ElectroMap phát hiện rối loạn nhịp tim

Tiến sĩ Kashif Rajpoot - giảng viên Đại học Birmingham tin rằng ElectroMap sẽ được sử dụng rộng rãi hơn để có thể ngăn ngừa rối loạn nhịp tim.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Christopher O'Shea, người đã thiết kế phần mềm nói rằng: tôi mong muốn ElectroMap được áp dụng ở nhiều bệnh viện để có thêm dữ liệu về chứng rối loạn nhịp tim và có chiến lược phòng ngừa mới.

Hy vọng, trong thời gian sớm nhất, ElectroMap sẽ được phát triển rộng rãi, ứng dụng trong thực tế để những người bị rối loạn nhịp tim có thể phát hiện bệnh sớm, phòng ngừa và điều trị hiệu quả.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

https://www.birmingham.ac.uk/research/activity/cardiovascular-sciences/news/2019/02/Birmingham-researchers-develop-innovative-analysis-software-for-understanding-heart-electrical-activity-and-arrhythmias.aspx
https://docs.google.com/spreadsheets/d/19vRNzJcnxkEHF-k-q8WRjPLXYettY-sF7esO_4H4iPU/edit#gid=0

Bình luận