Để khắc phục nhược điểm của phương pháp phẫu thuật tim hở, trung tâm tim mạch bệnh viện E đã ứng dụng công nghệ mổ nội soi với công nghệ 3D cho gần 150 ca bệnh với nhiều loại bệnh lý như van tim mắc phải, tim bẩm sinh, u tim… cho kết quả tốt, giúp rút ngắn thời gian mổ và hậu phẫu. Cùng tìm hiểu về phương pháp này nhé!

Buổi hội thảo về pháp phẫu thuật nội soi tim với công nghệ 3D

Buổi hội thảo về pháp phẫu thuật nội soi tim với công nghệ 3D

Công nghệ nội soi tim bằng 3D được bắt đầu như thế nào?

Ngày 29/3/2019, Hội Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực Việt Nam tổ chức hội thảo Phẫu thuật tim với công nghệ 3D, diễn ra tại Trung tâm tim mạch, bệnh viện E. Chương trình bao gồm cập nhật các kiến thức về phẫu thuật tim nội soi, vai trò của hệ thống nội soi 3D; thực hành phẫu thuật trên mô hình và quan sát trực tiếp trong phòng mổ. Chương trình đã thu hút hàng trăm bác sỹ làm việc trong lĩnh vực phẫu thuật tim trên cả nước về tham dự. Cũng tại hội nghị, các bác sĩ của bệnh viện E đã trình diễn thực nghiệm nội soi và trực tiếp phẫu thuật 3 trường hợp có sử dụng công nghệ nội soi 3D.

GS.TS. Lê Ngọc Thành là người đầu tiên thực hiện và đưa phẫu thuật tim nội soi trở thành thường quy ở Việt Nam. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm tim mạch bệnh viện E đã thực hiện hơn 700 ca theo phương pháp này, góp phần nâng cao chất lượng phẫu thuật, điều trị các bệnh lý tim mạch.

Khi công nghệ 3D được bệnh viện đưa vào sử dụng từ năm 2017, đã có gần 150 ca bệnh được ứng dụng công nghệ cao này trong điều trị với nhiều loại bệnh lý như van tim mắc phải, tim bẩm sinh, u tim… đã được phẫu thuật thành công.

Nội soi tim với công nghệ 3D giúp hình ảnh rõ ràng, dễ thực hiện

Nội soi tim với công nghệ 3D giúp hình ảnh rõ ràng, dễ thực hiện

Mổ nội soi tim với công nghệ 3D mang lại lợi ích gì cho người bệnh

Phẫu thuật tim ít xâm lấn ngày càng được thay thế bằng phẫu thuật tim hở, bởi những lợi ích vượt bậc mà nó mang lại. Trong đó giảm thiểu sang chấn, giúp nhanh hồi phục để người bệnh sớm trở lại các hoạt động đời thường, giảm đau, giảm nguy cơ nhiễm trùng, sẹo mổ nhỏ, có tính thẩm mỹ cao là những lợi ích mà phương pháp can thiệp này mang lại.

Nói đến những ưu điểm của công nghệ 3D, GS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết: Trong phẫu thuật nội soi, phẫu trường phải thật rõ, đảm bảo cho phẫu thuật viên nhìn thấy rõ độ nông sâu, xa gần  giống với mắt người nhìn nhất. Công nghệ 3D  khắc phục được nhược điểm hình ảnh không rõ, biết được chính xác khoảng cách, từ đó giúp phẫu thuật viên dễ  thao tác hơn.  Trước đây hệ thống mổ nội soi với camera 2D đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm, để làm quen với các thao tác phẫu thuật dưới màn hình video thường thời gian đào tạo dài. Trong một vài năm trở lại đây, hệ thống nội soi với camera 3D đã dần trở nên phổ biến được ứng dụng trong phẫu thuật.”

Gs. Lê Ngọc Thành luôn mong muốn đưa những phương pháp phẫu thuật tim hiện đại được áp dụng ở các cơ sở y tế

Gs. Lê Ngọc Thành luôn mong muốn đưa những phương pháp phẫu thuật tim hiện đại được áp dụng ở các cơ sở y tế

GS Thành cũng chia sẻ Bệnh viện E sẵn sàng hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện khác với mong muốn mở rộng ứng dụng công nghệ tới các cơ sở mổ tim và người bệnh là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất.

Với những ưu điểm vượt trội của phương pháp phẫu thuật tim nội soi bằng công nghệ 3D cùng với tinh thần luôn tích cực học hỏi của các bác sĩ, các chuyên gia tim mạch, chắc chắn ở tương lai không xa phương pháp này sẽ được sử dụng ở hầu hết các cơ sở y tế giúp người bệnh có một trái tim khỏe mạnh.

Biên tập viên Đông Tây

Theo báo suckhoedoisong

Bình luận