Phẫu thuật Maze là một trong những phương pháp có hiệu quả cao trong việc lấy lại nhịp tim bình thường cho người bệnh rung nhĩ. Kỹ thuật này đã được thực hiện tại bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ giúp nhiều bệnh nhân tim mạch qua cơn nguy kịch.

Rung nhĩ là gì? Khi nào cần phẫu thuật Maze để điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm chiếm đến 0,4 - 2% dân số. Bệnh rung nhĩ làm tim đập rất nhanh, lên đến 300-350 nhịp/phút. Lúc đó tim không còn đập nhịp nhàng nữa mà nó sẽ rung lên.

Có những người chỉ bị rung nhĩ tạm thời 1 vài ngày rồi hết nhưng nhiều người bị tái phát thường xuyên (mạn tính), hay còn gọi là rung nhĩ dai dẳng. Khi đó việc điều trị cũng sẽ khó khăn hơn. Người bệnh cần dùng thuốc, can thiệp hoặc phẫu thuật để ổn định nhịp tim.

Nguyên nhân gây rung nhĩ có thể do lớn tuổi (nguyên nhân phổ biến nhất), bị tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, bệnh van tim (thường nhất là do bệnh hẹp van hai lá). Bệnh này có thể gây ra 2 biến chứng nguy hiểm nhất, đó là tai biến mạch máu não và suy tim.

Dựa trên nguyên nhân mà điều trị rung nhĩ có 2 mục tiêu chính là:

- Ngăn ngừa huyết khối

- Đưa nhịp tim trở về nhịp xoang (nhịp tim bình thường)

Với mục tiêu đầu, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng đông. Với mục tiêu thứ hai, sẽ dựa vào thời gian mắc bệnh, biểu hiện triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh để chọn phương pháp trị bệnh phù hợp: dùng thuốc hoặc can thiệp (đốt rung nhĩ qua ống thông, phẫu thuật Maze...).

Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật Maze cho bệnh nhân rung nhĩ 
Các bác sỹ đang tiến hành phẫu thuật Maze cho bệnh nhân rung nhĩ

Lợi ích của phẫu thuật Maze trong điều trị rung nhĩ

Maze là phẫu thuật tạo những đường rạch xung quanh tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải nhằm làm gián đoạn các xung điện gây ra rung nhĩ. Ưu điểm nổi bật của phương pháp này đó là:

- An toàn, hiệu quả hơn: Trước đây người ta sử dụng phương pháp “cắt và khâu” khiến thời gian phẫu thuật kéo dài, nguy cơ chảy máu nhiều. Nhưng giờ đây, việc áp dụng các nguồn năng lượng có tính an toàn và hiệu quả cao thay thế cho việc “cắt - khâu” đã giúp phẫu thuật maze trở nên thuận lợi, hiệu quả hơn. Tại Việt Nam chỉ một vài trung tâm tim mạch triển khai phương pháp phẫu thuật tương đối phức tạp này. Tại bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ với sự chuyển giao kỹ thuật  của Bệnh viện Chợ rẫy đã phẫu thuật tim hở độc lập và  đã  thực hiện phẫu thuật Maze trên 50 trường hợp

- Hiệu quả cao trong việc biến rung nhĩ trở về nhịp tim bình thường là nhịp xoang.

- Tỉ lệ xảy ra biến chứng thấp hơn (tỉ lệ tử vong ít hơn 1% cho phẫu thuật maze đơn thuần và cao hơn nếu có kết hợp với các phẫu thuật khác).

- Thời gian dùng thuốc chống đông ngắn hơn: Trong phẫu thuật thay van, sửa van tim kết hợp với phẫu thuật Maze giúp đưa nhịp tim về bình thường thì người bệnh chỉ cần dùng thuốc chống đông 3 tháng. Nhờ đó, giúp hạn chế các tai biến do dùng thuốc chống đông dài ngày như xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa.

Phẫu thuật Maze điều trị rung nhĩ là 1 phương pháp tiên tiến và hiện đã giúp trên 50 bệnh nhân lấy lại nhịp tim ổn định. Phương pháp này giúp người bệnh rung nhĩ có nhiều hy vọng hơn về 1 trái tim mạnh khỏe trong tương lai.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/ung-dung-phau-thuat-maze-cuu-song-nhieu-benh-nhan-mac-benh-tim-mach-20190404110612750.htm

Bình luận